Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Bài 15 PHẨM VỊ NGƯỜI ĐƯỢC TÁI SANH

"Do sự liên đới với Adam khiến cho mọi người bị mất quyền được làm con Chúa. Nhưng không một ai có thể tự sức phục hồi cho dù luyện tập bất cứ pháp môn nào vì tiêu chuẩn của Thiên Chúa vô hạn khác với tiêu chuẩn của loài người hữu hạn. Chính vì sự bất năng đó; cho nên, Chúa Giê-su đã phải thay cho loài người để thực hiện sự phục hồi quyền làm con Thiên Chúa và Ngài đã thực hiện xong sự phục hồi đó cho mọi người (Gioan, Giăng 1:12-13. 19:28)."

A.    Nội Dung :
1.       Được tái sinh bởi hạt giống không hư nát : Chúa Giê-su
( I Phero 1: 3,23. Tito 3:5)
2.       Được ban cho quyền trở lại làm con Chúa (Gioan 1:12)
3.       Được đưa vào vương quốc Thánh-tử (Colose 1:13)
4.       Nhờ Thần-khí : Đời-sống là của lễ dâng Thiên-Chúa 
(Roma 12 :1-2. I Corinto 6:19-20. Thánhvịnh 50:14. 51:19)
5.       Nhờ Thần-khí : Thân-thể chính là đền thờ Thiên-Chúa ngự
(I Corinto 3:16.)
6.       Nhờ Thần-khí người dâng của lễ chính là tư-tế vương-giả (I Phero 2:5,9)
B.     Trình Bày :
      1. Được tái sinh bởi hạt giống không hư nát :
Sự tái sanh bởi Thiên Chúa không giống như sự tái sanh bởi loài người. Giá trị của sự tái sanh bởi Thiên Chúa là làm cho chúng ta thoát khỏi sự liên đới với Adam về cả tinh thần lẫn thể chất để giúp trở nên con người mới hoàn toàn hầu để chúng ta nhận được sống đời đời theo như sự trù liệu bởi Ngài qua Chúa Giê-su.
Thiên Chúa tái sanh cho người tin; sự kiện này, được Ngài xác nhận giá trị như sau :
I Phero (Phi-e-rơ) 1:3,23.    3 Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta ! Do lượng hải hà, Người cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống động, nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã từ cõi chết sống lại,
23 Vì anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi,
2.      Được ban cho quyền trở lại làm con Chúa :
Do sự liên đới với Adam khiến cho mọi người bị mất quyền được làm con Chúa. Nhưng không một ai có thể tự sức phục hồi cho dù luyện tập bất cứ pháp môn nào vì tiêu chuẩn của Thiên Chúa vô hạn khác với tiêu chuẩn của loài người hữu hạn. Chính vì sự bất năng đó; cho nên, Chúa Giê-su đã phải thay cho loài người để thực hiện sự phục hồi quyền làm con Thiên Chúa và Ngài đã thực hiện xong sự phục hồi đó cho mọi người (Gioan, Giăng 19:28). Để ngày nay : “12 những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. 13 Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,hoặc do ước muốn của người đàn ông,nhưng do bởi Thiên Chúa. (Gioan 1:12.  I Gioan 2:2. 5:13)
3.      Được đưa vào vương quốc Thánh tử :
Sau khi được Thiên Chúa tái sanh, bởi được nghe và làm theo tin mừng; người được tái sanh lập tức được Thiên Chúa đem vào trong vương quốc của Chúa Giê-su hay vương quốc của Ngài. Đây là sự cứu chuộc và dấu hiệu của sự cứu chuộc đó là ngay lập tức; hoặc trễ hơn đối với sự tự quyết của mỗi cá nhân để mỗi ngày có sự đổi mới về tâm hồn.
Colose 1:12-14
    12 Anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho anh em trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng. 13 Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái ; 14 trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi.
I Tesalonica 2:12   12 chúng tôi đã khuyên nhủ, khích lệ, van nài anh em sống xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng kêu gọi anh em vào Nước của Người và chia sẻ vinh quang với Người.
Chia sẻ vinh quang với Chúa Giê-su chính là được tái sanh và được kể là không còn tội lỗi do liên đới với Adam và sự chiến thắng tội lỗi mỗi ngày để bản tánh Chúa lớn dần trong tâm hồn II Phê-rô. Phi-e-rơ 1:-24 (dấu hiệu cứu độ).
        4. Nhờ Thần-khí : Đời sống là của lễ :
Những thay đổi mỗi ngày trong đời sống nhờ thần khí chỉ ra và sự đáp ứng tự nguyện nơi mỗi ngôi vị, nơi mỗi cá nhân chính là của lễ thánh đẹp lòng Thiên Chúa mà không hoàn toàn là các việc làm bên ngoài thuần túy bởi giáo huấn con người.
Roma 12:1-2     1Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp.
Thánhvịnh 50:14    14 “Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ, giữ trọn điều khấn nguyền cùng Đấng Tối Cao
.
Thánhvịnh 51:18-19    18 Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có …19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
       5. Nhờ Thần-khí : Thân thể là đền thờ :
Một đặc điểm hoàn khác biệt : đối với Thiên Chúa con người toàn diện được Ngài tái sanh lập tức trở nên đền thờ Thiên Chúa ngự trị - một đền thờ sống động trái ngược hẳn với đền thờ gỗ đá bởi trí khôn loài người.
I Corinto 3:16   16 Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? 17 Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.
I Corinto 6:19-20 19 Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao ? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, 20 vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em.
6.      Nhờ Thần-khí mỗi tín hữu là Tư-tế vương giả Đức-Chúa-Trời :
Đã là đền thờ mà lại là đền thờ sống động luôn có Thiên Chúa ngự trị; và đời sống tự nguyện thay đổi mỗi ngày theo như thần khí của Thiên Chúa tác động đẻ trởi nên của lễ thánh đẹp lòng Chúa (Roma 12:1-2); mặc nhiên cá nhân đó là tư tế - và là tư tế vương giả của Thiên Chúa. Thật quá cao trọng !
I Phê-rô, Phi-e-rơ 2:1-10     1 Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian giảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành, 2 thì hãy ham thích sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn, 3 nếu anh em đã nếm biết Chúa là ngọt ngào. 4 Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời, 5 và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời.6 Vì trong Kinh thánh có chép rằng:Nầy, ta đặt tại Si-ôn hòn đá góc nhà đã chọn lựa và quí báu; Ai tin đến đá ấy sẽ không bị xấu hổ. EsIs 28:16
7 Vậy nên, cho anh em là kẻ đã tin, thì là đá quí; nhưng cho những kẻ không tin, thìHòn đá mà bị thợ xây nhà loại ra,Bèn trở nên đá góc nhà, Thi Tv 118:22
là Đá gây cho vấp váp, là đá lớn làm cho sa ngã;EsIs 8:14
8 họ bị vấp đá đó, vì không vâng phục Đạo, và điều ấy đã định sẵn cho họ rồi. 9 Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài; 10 anh em ngày trước không phải là một dân, mà bây giờ là dân Đức Chúa Trời, trước không được thương xót, mà bây giờ được thương xót.

C.    Những vấn đề cần quan tâm :
1.       Được tái sinh bởi hạt giống nào ?
2.       Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa, là sao ?   
(I Corinto 15:50, 3:6. 6:63.)
3.       Thiên Chúa giải thoát và đưa vào vương quốc nào ? Dấu hiệu nào cho biết là đang ở trong vương quốc đó ?
4.       Dâng của lễ sống động là sao ? Có cần dùng vật chất làm của lễ không ?
5.       Tại sao anh em là đền thờ của Thiên-Chúa (Kh 21:22) ? Nếu là đền thờ của Thiên-Chúa; người được tái sinh, phải có trách nhiệm với đền thờ Thiên-Chúa ra sao ?
6.       Bạn nghĩ gì về giáo lý cho phép sử dụng hình tượng khi con người toàn diện của bạn chính là đền thờ Thiên-Chúa ngự ?
7.       Tại sao Chúa cấm dùng hình tượng trong nghi thức thờ phượng Ngài, đây là điều răn thứ mấy trong mười điều răn ? (Xin lưu ý chỉ trong nghi thức thờ phượng thôi)
8.       Hãy tự soạn lấy lời cầu nguyện theo như nội dung bài học.

Kính trong Chúa Giê-su Ki-tô (Christ)

Lê văn Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét