Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Bài 09 CHÚA GIÊ-SU NHẬP THỂ

“Thiên Chúa cao cả không mơ hồ trong các công trình thực hiện cho nhân loại. Tất cả mọi lời phán về công trình Ngài dành cho nhân loại - đặc biệt trong đó : công trình cứu độ,  mọi lời phán luôn luôn được ứng nghiệm một cách chính xác.


A.    Nội Dung :
1.      Công trình được trù liệu trước sáng thế (Roma 16:25-26. Colose 1:26. I Phero 1:2. Epheso 3:9.  1:4-9)
2.      Công trình được thực hiện trong lịch sử của một dân (Sáng 3:15. 12:1-3)
3.      Mục đích Chúa Giê-su giáng sinh (Gioan 3:16. I Gioan3:8.)
4.      Khác biệt giữa Chúa Giê-su với các giáo chủ sáng lập tôn giáo trần gian.(Colose 3:8. I Corinto 15:47. Gioan 14:6 )
B.     Trình Bày :
1.      Được trù liệu trước sáng thế :
Hết thảy những dân cư trên đất đều thờ lạy nó, là những kẻ không có tên ghi trong sách sự sống của Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế”. Khải huyền 13:8 nêu trên cho biết thành phần những người không được cứu vì không thờ phượng Thiên-Chúa. Như vậy kế hoạch cứu chuộc đã được Thiên-Chúa trù liệu từ trước sáng thế nhờ Chúa Giê-su chịu chết thay. 
Thiên-Chúa đã chuẩn bị sự cứu chuộc nhờ Chúa Giê-su trước cả khi sáng tạo vũ trụ. Chúa Giê-su được hình bóng qua hình ảnh con chiên; mỗi khi vi phạm dân Chúa trong thời cựu ước phải dâng của lễ để đền tội thay, và con chiên là một trong các của lễ đó. Các trích đoạn sau đều nói về việc Chúa Giê-su nhập thể làm người để cứu chuộc nhân loại.
I Phero 1:20   20 Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì anh em trong thời cuối cùng này.
Roma 16:25 -27  25 Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tô. Tin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa 26 nhưng nay lại được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa. 27 Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí. Kính dâng Người mọi vinh quang đến muôn thuở muôn đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. A-men.
Roma 1:1-6   Phao-lô, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ, được gọi làm sứ đồ, để riêng ra đặng giảng Tin lành Đức Chúa Trời, - là Tin lành xưa kia Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri Ngài mà hứa trong Kinh thánhvề Con Ngài, theo xác thịt thì bởi dòng dõi vua Đa-vít sanh ra, theo thần linh của thánh đức, thì bởi sự sống lại của Ngài từ trong kẻ chết, được tỏ ra là Con Đức Chúa Trời có quyền phép, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta, nhờ Ngài chúng ta đã nhận lãnh ân điển và chức sứ đồ, để đem mọi dân ngoại đến sự vâng phục của đức tin, vì danh Ngài, trong các dân ấy anh em cũng đã được gọi bởi Đức Chúa Jêsus Christ.
I Phero 1:10-12     10 Các ngôn sứ đã nghiên cứu tìm hiểu ơn cứu độ này, và đã tuyên sấm về ân sủng dành cho anh em. 11 Thần Khí Đức Ki-tô ở nơi các ngài, đã báo trước những đau khổ dành cho Đức Ki-tô, và vinh quang đến sau những đau khổ đó, nên các ngài đã tìm hiểu xem Thần Khí muốn cho thấy việc đó xảy ra vào thời nào, trong hoàn cảnh nào. 12 Thiên Chúa đã mặc khải cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không phải cho chính mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng Tin Mừng đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời. Chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy.
2.      Được thực hiện trong lịch sử của một dân :
Thiên Chúa cao cả không mơ hồ trong các công trình thực hiện cho nhân loại. Tất cả mọi lời phán về công trình - đặc biệt là công trình cứu độ luôn ứng nghiệm.
Lu 24:44   Đoạn, Ngài phán rằng: Ấy đó là điều mà khi ta còn ở với các ngươi, ta bảo các ngươi rằng mọi sự đã chép về ta trong luật pháp Môi-se, các sách tiên tri, cùng các thi thiên phải được ứng nghiệm.
Chúa Giê-su đã xác định tính chính xác nội dung  trong trích đoạn Lu 24 nêu trên. Chương trình đã trù liệu của của Thiên-Chúa Cha thực hiện qua Ngài được công bố trong cựu ước phải được ứng nghiệm, và các trích đoạn sau nói về kế hoạch đã trù liệu đó :
Sáng thế  3:15    Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy ; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” Khi Adam vi phạm không ăn năn (St 3:1-13) Thiên Chúa công bố án phạt đối với Sa-tan (biểu tượng : con rắn) : Sa-tan sẽ phải thất bại bởi một dòng giống được lãnh đạo bởi Chúa Giê-su (Rm 16:20) (đàn bà : dân thánh Chúa. Dòng giống của người đàn bà là những người giữ các điều răn còn sót lại của dân thánh trung tín). Để chẩn bị cho Chúa Giê-su nhập thể Thiên Chúa Cha đã chuận bị một dân; khởi đầu là ông Abram : “Sáng thế 12:1-3    ĐỨC CHÚA phán với ông Áp-ram : “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi. Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lừng lẫy, và ngươi sẽ là một mối phúc lành. Ta sẽ chúc phúc cho những ai chúc phúc cho ngươi; Ai nhục mạ ngươi, Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc.” (Xem thêm Gioan 8:56)
Ông Áp-ram ra đi, như ĐỨC CHÚA đã phán với ông. Ông Áp-ram được bảy mươi lăm tuổi khi ông rời Kha-ran. Ông Áp-ram đem theo vợ là bà Xa-rai, cháu là ông Lót, và mọi tài sản họ đã gầy dựng được, cùng với gia nhân họ đã có tại Kha-ran. Họ ra đi về phía đất Ca-na-an và đã tới đất đó.
Ông Áp-ram đi qua đất ấy, đến nơi gọi là Si-khem, đến cây Sồi Mô-re. Thời bấy giờ, người Ca-na-an đang ở trong đất ấy. ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ram và phán : “Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi.” Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA, Đấng đã hiện ra với ông. Từ chỗ ấy, ông sang miền núi, ở phía đông Bết Ên. Ông cắm lều giữa Bết Ên ở phía tây và Ai ở phía đông. Tại đây ông dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA và ông kêu cầu danh ĐỨC CHÚA. Rồi ông đi từ chặng nọ qua chặng kia đến miền Ne-ghép.
Từ Abram sanh ra I-sac, Gia-cop, và mười ra tổ phụ. Mười ra tổ phụ này sau thời lưu đày ở Ai-cập, được Moi-se đưa về đất hứa, từ đó đức Ma-ri-a được sanh ra. Đức Ma-ri-a được Thiên Chúa chọn để Chúa Giê-su nhập thể làm người cứu chuộc nhân loại. Các trích đoạn sau nói về việc trên : 
I sai 7:14
. 14 Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu : Này đây người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.
Chúa Giê-su nhập thể làm người. Ngài là Thiên Chúa ở với loài người nên danh Ngài là : Em-ma-nu-en có nghĩa là Thiên Chúa ở với loài người. 
I sai  9:5-6. 5 Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở,Thủ Lãnh hoà bình.
Thi (Thánh vịnh) 110:1-4.  1 Của vua Đa-vít. Thánh vịnh.
Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA ngỏ cùng Chúa Thượng tôi : “Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con.” Từ Xi-on, ĐỨC CHÚA sẽ mở rộng quyền vương đế của Ngài : Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm bá chủ. Đức Chúa phán bảo rằng : “Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha, Cha đã sinh ra Con.” ĐỨC CHÚA đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng rút lời, rằng : “Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.” Tâu Chúa Thượng, Đức Chúa ở bên hữu Ngài sẽ đập tan vương bá ngày phẫn nộ,
Địa điểm Chúa Giê-su được sanh ra cũng được loan báo trước :
Mikha 5:1. Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưaVì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ít-ra-en cho đến thời người sản phụ sinh con. Bấy giờ những anh em sống sót của người con đó sẽ trở về với con cái Ít-ra-en. Người sẽ dựa vào quyền lực ĐỨC CHÚA, vào uy danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Người mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp,vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất.
Luca 1:67-79  .  67 Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng : 68 Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiệnVị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta70 như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa : 71 sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét ; 72 sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên và nhớ lại lời xưa giao ước ; 73 Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,  74 và cho ta chẳng còn sợ hãi, 75 để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta. 76 Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao : con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, 77 bảo cho dân Chúa biết : Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên. 78 Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, 79 soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.”
Mathiêu 3:11-12   . 11 Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa. 12 Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân : thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”
Gioan 1:14-18   . 14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. 15 Ông Gio-an làm chứng về Người, ông tuyên bố : “Đây là Đấng mà tôi đã nói : Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.” 16 Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. 17 Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có. 18 Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả ; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.

3.      Mục đích Chúa Giê-su giáng sinh : 
Để ứng nghiệm những gì mà lời Chúa đã loan báo trước trong cựu-ước; nói cách khác là thực hiện công trình cứu chuộc đã được trù liệu cho nhân loại bởi tình yêu của Ngài. Các trích đoạn sau nói về mục đích sự trù liệu đó :
Gioan 3:16   16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.
I Gioan 5:20
    20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật,ở trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô.Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời.
II Corinto 5:21.   21 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.
Mathiêu 20:28.   24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói : “Anh em biết : thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26 Giữa anh em thì không được như vậy : Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. 27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. 28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”
Epheso 1:7.  Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất phong phú của Người.
Luca 1:67-7167 Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng :  68 “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.  69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, 70 như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa : 71 sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét ;
I Gioan 2:2,12. 2 Chính Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữ 12 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, tôi viết cho anh em : anh em đã được tha tội nhờ danh Đức Giê-su Ki-tô.
I Gioan  3:3-10    Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch. Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa,vì tội lỗi chống lại luật Thiên Chúa. Thế mà anh em biết : Đức Giê-su đã xuất hiện để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi. Phàm ai ở lại trong Người thì không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.
Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, đừng để ai làm cho anh em đi lạc đường.
Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức Giê-su là Đấng Công Chính.
Ai phạm tội, kẻ ấy là người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu. Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện, là để phá huỷ công việc của ma quỷ. Phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra thì không phạm tội, vì mầm sống của Thiên Chúa ở lại trong người ấy,và người ấy không thể phạm tội, vì đã được Thiên Chúa sinh ra.10 Căn cứ vào điều này mà người ta phân biệt con cái Thiên Chúa với con cái ma quỷ : phàm ai không sống công chính thì không thuộc về Thiên Chúa ;ai không yêu thương anh em mình, thì cũng vậy.
 I Gioan 5:20 . 20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời.
Galati 3:13.  13 Đức Ki-tô đã chuộc chúng ta cho khỏi bị nguyền rủa vì Lề Luật, khi vì chúng ta chính Người trở nên đồ bị nguyền rủa, vì có lời chép : Đáng nguyền rủa thay mọi kẻ bị treo trên cây gỗ ! 14 Như thế là để nhờ Đức Giê-su Ki-tô, các dân ngoại cũng được hưởng phúc lành dành cho ông Áp-ra-ham, và để nhờ đức tin, chúng ta nhận được ơn Thiên Chúa đã hứa tức là Thần Khí.
I Timothe 2:1-6     1 Trước hết, tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh. Đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người : đó là một con người, Đức Ki-tô Giê-suĐấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người. Điều này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi.

4.      Khác biệt với các giáo chủ thế gian :
Có nhiều cách để cứu độ. Cách bởi Thiên Chúa thực hiện và các của loài người. Cách cứu độ của loài người không thể có sự cứu độ trọn vẹn; nghĩa là, sự cứu độ đó, sau cùng phải làm cho người chết sống lại - làm mới lại trời đất đã và đang bị hư hoại này để cho loài người sống đời đời trên đó. Các giáo chủ thế-gian chỉ là các tạo vật bởi Chúa sáng tạo, đường lối của họ là hữu hạn và tính chất của đường lối đó vì liên đới với Adam nên không thể đem loài người vào sự sống đời đời theo như cách của Chúa đã thiết định, và vì chính họ cũng phải chết. Tính chất giáo lý của họ chỉ nằm trong phạm trù “cây cho biết điều thiện-ác”; giới hạn của nó chỉ nằm trong ánh sáng mạc khải phổ quát.
Ngược lại Chúa Giê-su được chính Thiên-Chúa Cha xác nhận : Ngài chính là đấng thiên sai đến thế gian để gánh tội và hoàn tất công trình đã được trù liệu.
Macco 1:11   11 Lại có tiếng từ trời phán rằng : “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”
Gioan 14:6    Đức Giê-su đáp : “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.
I Corinto 15:47   47 Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất; còn người thứ hai thì từ trời mà đến. (Người thứ nhất : Con người tự nhiên chưa nhận biết Thiên-Chúa. Người thứ nhất ý nói về Adam. Người thứ hai ý nói về Chúa Giê-su)

Cầu nguyện :
Chúng con vui mừng cảm tạ Thiên-Chúa là Cha rất nhân từ đã ban con một yêu dấu để chết thay cho chúng con, nhờ giá chuộc của Người mà Cha đã làm cho chúng trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng.
Cảm tạ Cha nhân từ luôn mãi vì :  13 Người đã giải thoát chúng con khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái ; 14 trong Thánh Tử, chúng con được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi. Chúng con không ngừng cầu nguyện và kêu xin Cha nhân từ cho cho chúng con được am tường thánh ý của Người, với tất cả sự khôn ngoan và hiểu biết mà Thần Khí ban cho. 10 Như vậy, chúng con sẽ sống được như Cha đòi hỏi, và làm đẹp lòng Cha về mọi phương diện, sẽ sinh hoa trái là mọi thứ việc lành, và mỗi ngày một hiểu biết Cha nhiều hơn. 11 Nhờ sức mạnh vạn năng của Cha vinh quang, Chúng con sẽ nên mạnh mẽ để kiên trì chịu đựng tất cả (Colose 1:10-14) .
Chúng con thành tâm dâng lời cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su,-Đấng được xức dầu cứu-độ chúng con. A-men.

Kính trong danh Chúa Giê-su – Đấng được xức dầu cứu độ

Lê văn Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét