Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Bài 11 ĐƯỢC BAN THÁNH THẦN

Hình minh họa


Anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần.
(Côngvụ 2:38)

“38 Ông Phê-rô đáp : “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội ; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần” (Cv 2:38).

A.       Nội Dung :
1.      Nhận được Ân huệ là Thánh thần(Thần-khí )
2.      Tất cả đều phải nhờ Thánh thần(Thần-khí.)
3.      Phải để Thánh thần đổi mới(Thần-khí )
B.       Trình Bày :
1.      Nhận được ân huệ là Thần khí (Thánh Thần) :
Sau khi được nghe tin mừng cứu chuộc, hối nhân thực sự ăn năn các vi phạm và bày tỏ niềm tin đó ra bên ngoài bằng cách nhúng toàn thân xuống nước. Đây là nghi thức bap-tem hay phép rửa.
Sự nhúng mình xuống nước là một hình thức biểu tượng cho sự chết con người cũ vì những gì liên đới với Adam. Qua hình thức nhúng mình xuống nước này, chính hối nhân cam kết sẽ giữ vững lương tâm trong trắng không phạm tội nữa và cũng là thời điểm được tái sanh, được ban thánh linh bởi tin vào sự cứu chuộc mà Chúa Giê-su thực hiện thay cho họ (I Phê-rô, Phi-e-rơ 3:18-21)
Tóm lại, qua phép Bap tem (phép rửa) người tin được tha tội và được ban cho ân huệ là Thánh Thần : “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần. (Côngvụ 2:38. 11:17. Roma 8:23)

2.      Phải nhờ Thần khí :
Sau khi nhận được sự tha tội và lãnh nhận ân huệ là Thánh-thần hối nhân chính thức được Thiên Chúa sanh ra, họ là con Thiên Chúa. Về mặt thiêng liêng hay là tinh thần họ hoàn toàn không còn liên đới về xác thịt với bất kỳ ai qua luật truyền sinh từ Adam cho đến họ.
Qua nghi thức Bap-tem Thiên Chúa mặc nhiên công chính hóa một tội nhân. Ân huệ mà Ngài ban là Thánh thần (Thánh linh) sẽ thúc đẩy người được Thiên-Chúa tái sanh để họ có sức mạnh vượt qua những yếu-hèn tự bản thân và còn do một chuỗi liên đới với Adam qua luật truyền sinh.
Không một ai có thể tự sức mình vượt qua những bất toàn đó; cho dẫu có được thì họ vẫn phải chết do thân thể xác thịt liên đới với Adam. Chúng ta thử liệt kê xem đã có ai tu tập các pháp môn bởi loài người mà kết quả đạt được sau cùng là sống mãi chăng ? Chắc chắn chẳng một ai ! Đã có nhiều cá nhân, cũng như tập thể trong lịch sử loài người hôm qua, hôm nay đi tìm cho mình  phương thuốc để chiến thắng dục vọng, hoặc khác nữa là được trường sinh bất lão, hoặc cả sự bất tử nữa. Nhưng trong thực tế ra sao ? Lời Chúa trả lời cho chúng ta : 23 Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa,….. 23 Thật vậy, lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta, là cái chết ( Roma 3:23. 6:23 ) .
Như thế bất luận ai muốn sống đời công chính theo các của Thiên Chúa để được sự sống đời đời đều phải nhờ Thần Thiên-Chúa tái sinh và được dạy dỗ hướng dẫn theo giáo huấn của Ngài :
Roma 8:13     13 Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết ; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống.
I Corinto 6:8-11.    9 Nào anh em chẳng biết rằng những kẻ bất chính sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp sao ? Anh em đừng lầm. Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc, kê gian, 10 những kẻ trộm cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp. 11 Trước kia, có vài người trong anh em đã là như thế. Nhưng anh em đã được tẩy rửa, được thánh hoá, được nên công chính nhờ danh Chúa Giê-su Ki-tô và nhờ Thần Khí của Thiên Chúa chúng ta !
Epheso 2:22. 14 Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta : Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một ; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét ; 15 Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Như vậy, khi thiết lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. 16 Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất ; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét. 17 Người đã đến loan Tin Mừng bình an : bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần. 18 Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.
19 Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, 20 bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí
.
Eph 3:14-21     14 Vì lý do đó, tôi quỳ gối trước mặt Chúa Cha, 15 là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. 16 Tôi nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng. 17 Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn ; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, 18 để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, 19 và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa. 20 Xin tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới, 21 xin tôn vinh Người trong Hội Thánh và nơi Đức Ki-tô Giê-su đến muôn thuở muôn đời. A-men.
II Tesalonica 2:13-17      13 Hỡi anh em là những kẻ được Chúa yêu mến, chúng tôi phải luôn luôn tạ ơn Thiên Chúa về anh em, vì Thiên Chúa đã chọn anh em ngay từ lúc khởi đầu, để cứu độ anh em nhờ Thần Khí thánh hoá và nhờ lòng tin vào chân lý. 14 Chính vì thế mà Người đã dùng Tin Mừng chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để anh em được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. 15 Vậy, thưa anh em, anh em hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em, bằng lời nói hay bằng thư từ. 16 Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, 17 xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành.

3.      Phải để Thần khí đổi mới :
Thiên Chúa đã mặc nhiên công chính hóa tội nhân ngay khi họ tuyên xưng niềm tin qua hình thức bên ngoài là phép bap-tem hay phép rửa;  họ được tha hết tội đã phạm và còn nhận được Thánh thần. Trước mặt Thiên Chúa và hội thánh của Ngài họ là một con người mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.
Công chính hóa một tội nhân không có nghĩa là Thiên Chúa làm cho họ trở nên như ro-bot, bởi vì cá nhân mỗi con người được sáng tạo là một ngôi vị có các phẩm chất : ý chí, trí khôn, tình cảm. Ngôi vị đó, do liên đới với Adam nên đã tồn tại trong tâm trí họ là các phẩm chất :  ý chí, trí khôn, tình cảm những sai phạm, những lệch lạc ; cho nên, ân huệ là Thần khí Chúa ban sẽ thúc đẩy trong  : Trí khôn, tình cảm, và ý chí (tâm hồn) để người được Thiên Chúa công chính hóa đó giữ được tâm hồn (ý chí, trí khôn, tình cảm) mới luôn theo như kinh thánh : “17 Vậy những kẻ tin sẽ được các dấu lạ nầy: Lấy danh ta mà trừ quỉ; dùng tiếng mới mà nói; 18 bắt rắn trong tay; nếu uống giống chi độc, cũng chẳng hại gì; hễ đặt tay trên kẻ đau, thì kẻ đau sẽ lành”(Mac 16:17-18) .
Tuy nhiên, như chúng ta biết, ít có ai sau khi được Thiên Chúa công chính hóa rồi mà vẫn cứ giữ được tâm hồn mới luôn luôn vì sự liên đới với Adam nên đã hình thành trong tâm hồn và cả thân xác những tập quán xấu; nhưng nếu người được công chính hóa luôn trung tín qua lời cam kết khi chịu phép bap-tem thì Thần khí sẽ luôn là sức mạnh để ăn năn và chiến thắng con người cũ với các tập quán xấu : “23 anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, 24 và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.(Eph 4:23-24.  Tito 3:5. Roma 8:26-27. 12:1-2. Colose 3:1-10.)
I Gioan 3:23-24.   23 Đây là điều răn của Người : chúng ta phải tin vào danh Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người,và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban cho chúng ta. 24 Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta.
Tiến trình đổi mới đó sẽ khiến người trung tín với lời cam kết đạt đến sự trọn lành, được thành nhân trong Chúa tức là trong tâm hồn họ luôn có Chúa Cha Chúa Con và Thần của Ngài ngự trị. Chỉ khi có Thiên Chúa ngườiự trị khi ấy : các ân tứ sẵn có được thánh hóa và các ân tứ khác tức là bông trái của Thánh thần (thánh linh) xuất hiện trong ngôi vị là đền thờ sống động bởi Thiên Chúa tái sanh.

C.       Thảo luận :
1.      Ân huệ Thiên-Chúa ban là gì ? Phải tuân theo chỉ dẫn nào để thừa hưởng ân huệ đó ? Cv 2:37-38. Exe 36:16-38)
2.      Tại sao tất cả đều phải nhờ vào Thánh thần ? Cậy sức riêng có được không ?  Quyền năng giải phóng là sao ?
3.      Tại sao phải bước theo Thánh thần ? Nếu không (Tito 3:5. Roma 8:26-27) Tội phạm Thánh linh (thánh thần) là sao ? (II Corinto 3:17. Eph 4:30).
4.      Các ân tứ xuất hiện, như : Nói ngoại ngữ, quyền năng chữa bệnh, tiên tri v.v… là bởi cá nhân người đó có Thiên Chúa ngự trị và Thiên Chúa hành động qua họ khi họ luôn trung tín với giáo huấn thánh của Thiên Chúa, hay sau khi họ chịu phép bap-tem ?
5.      Các hiện tượng xuất hiện nơi một cá nhân tuyên bố là Cơ đốc nhân hay Ki-tô hữu làm sao phân biệt được thần nào đang hành động trong  họ ?

Cầu nguyện :
Lạy Cha : Chúng con đã chết vì những sa ngã và tội lỗi của chúng con. Xưa kia chúng con đã sống trong đó, theo trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục.
Tất cả chúng con xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng con buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm sinh chúng con là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Cha, như những người khác.  Nhưng Cha là đấng giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng con,  nên dầu chúng con đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng con được cùng sống với Đức Ki-tô. Chính do ân sủng mà chúng con được cứu độ !  Người đã cho chúng con được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Ki-tô Giê-su trên cõi trời.  Như thế, Người tỏ lòng nhân hậu của Người đối với chúng con trong Đức Ki-tô Giê-su, để biểu lộ cho các thế hệ mai sau được thấy ân sủng dồi dào phong phú của Người. Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà chúng con được cứu độ : đây không phải bởi sức chúng con, mà là một ân huệ của Người ; cũng không phải bởi việc chúng con làm, để không ai trong chúng con có thể hãnh diện.  Thật thế, chúng con là tác phẩm của Người, chúng con được dựng nên trong Đức Ki-tô Giê-su, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Người đã chuẩn bị cho chúng con (Eph 2:1-10).
Cha ơi, xin đừng để chúng con phiền lòng Thánh Thần của Cha, vì chính Người là dấu ấn ghi trên chúng con, để chờ ngày cứu chuộc (Eph 4:30).

Chúng con cảm tạ Cha trong danh Chúa Giê-su,-đấng được xức dầu cứu-độ chúng con. A-men.

Trong kính trong danh Chúa Giê-su Ki-to

Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét