Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Bài 05 TÌNH TRẠNG LOÀI NGƯỜI SAU ADAM

"Chết là điều không có trong kế hoạch của Đức-Chúa-Trời. Đây là hậu quả bởi Adam mà loài người bị ảnh hưởng (Rm 5:12)."


A.       Nội dung :
  1. Tình trạng loài người sau khi sa-ngã (Roma 3:10-14,23)
  2. Không thể tự sức làm nên công chính (Galati 2:16)
  3. Mục đích của luật pháp (Galati 3:19)
  4. Hậu quả sau cùng của sa-ngã.(Roma 6:23.Giacobe 1:15)
B.       Trình bày :
1.      Tình trạng loài người sau khi sa-ngã :
Trong các tạo vật hữu hình thì loài người phản ánh về vinh quang Chúa hàng đầu (Rm 3:23); khi mà, họ luôn đi trong đường lối Chúa dạy, luôn duy trì nhân cách của con người bởi Chúa sáng tạo. Đời sống của họ mỗi ngày phản ánh thực sự về Thiên Chúa; về vinh quang Thiên-Chúa.
Chính vì vậy thánh Phao-lô mạnh mẽ công bố về cách sống của những ai nhìn nhận Thiên-Chúa làm chủ cuộc đời : “12 Ấy vậy, anh em thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ. 13 Vì chính Thiên Chúa tác động đến ý chí cũng như hành động của anh em do lòng yêu thương của Người. 14 Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. 15 Như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời 16 là làm sáng tỏ Lời ban sự sống, để tôi được hiên ngang hãnh diện trong ngày Đức Ki-tô quang lâm, vì tôi đã không chạy uổng công và đã không lao nhọc vô ích. 17 Nhưng nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui với tất cả anh em. 18 Anh em cũng vậy, anh em hãy vui lên và cùng chia sẻ niềm vui với tôi.”(Philip 2:12-18)

Ngược lại, khi loài người chối bỏ cách sống công chính Thiên Chúa dạy; ngay lập tức sự bất chính hiện diện trong thế gian. Sự công chính không được tôn trọng, tình trạng đó khiến cho đời sống con người luôn khắc khoải, lo âu…. bế tắc vì các hành vi của họ. Nói cách khác sự sai trật còn gọi là tội lỗi xuất-hiện trong thế gian, nó sẽ làm ảnh hưởng trên hết thảy mọi người, về mọi phương diện vật chất cũng như tinh thần.
I Gioan 5:19  “19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần..”
Mathêu 4:8-9      8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, và bảo rằng : “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.”(Luca 4:5-6.)

Sự chối bỏ cách sống bởi Chúa nơi Adam đã làm cho hết thảy mọi người chịu ảnh hưởng. Đồng thời một thế lực thiêng liêng khác nữa cũng chối bỏ Thiên Chúa; quyền lực của nó thống trị trên đời sống loài người khiến cho gia tăng sự bất chính trong con người vốn đã liên đới với Adam (I Gioan 5:19. Mt 4:8). Sự thống trị đó ảnh hưởng trên hết thảy mọi người, trong mọi khía cạnh của cõi nhân sinh. Điều đó khiến cho vinh quang Thiên-Chúa : Cách sống công chính bởi Chúa nơi loài người bị lu mờ không còn phản ánh về Thiên-Chúa.
Roma 3:9-20,23  “23 Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa”
Những ảnh hưởng do sự sai trật (tội lỗi) trong đời sống khiến cho con người nô lệ cho nhiều yếu-tố bất lực (theo Galat 4:3,8-10). Sự yếu đuối gia tăng trong mỗi con người biến họ thành tội nhân, đồng thời khiến cho tội càng thêm tội. (và đã giải thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ. Do thái, He-bơ-rơ 2:15)

2.      Không thể nên công-chính nhờ nỗ lực riêng :
Tội lỗi bởi Adam khiến cho con người mọi thế hệ yếu đuối về mọi mặt vì thiếu đi sự  công chính chúa ban. Như vậy, trước thánh nhan Chúa mọi người đều như những kẻ chết. Lời Chúa nói về tình trạng đó như sau : “Matthêu 8:18-22  Vả, khi Đức Chúa Jêsus thấy đoàn dân đông lắm ở xung quanh mình, bèn truyền qua bờ bên kia. 19 Có một thầy thông giáo đến, thưa cùng Ngài rằng: Lạy thầy, thầy đi đâu, tôi sẽ theo đó. 20 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Con cáo có hang, chim trời có ổ; song Con người không có chỗ mà gối đầu. 21 Lại một môn đồ khác thưa cùng Ngài rằng: Lạy Chúa, xin Chúa cho phép tôi về chôn cha tôi trước đã. 22 Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy theo ta, để kẻ chết chôn kẻ chết.
Gioan, Giăng 5:25   25 Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, giờ đến, và đã đến rồi, khi những kẻ chết sẽ nghe tiếng của Con Đức Chúa Trời, và những kẻ nghe sẽ được sống.
Tất cả loài người đang trong tình trạng chết cả về tinh thần lẫn thể xác; như vậy, họ cần phải được tái sanh. Tin mừng Gioan(Giăng) tường thuật chi tiết cuộc gặp riêng tư giữa ông Ni-cô-đem với Chúa Giê-su, chính Chúa Giê-su công bố về việc loài người cần phải cần được tái sanh (xin lưu ý : tái sanh để có cơ hội sống đời đời trên đất) như sau :
“1 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do-thái. Ông đến gặp Đức Giê-su ban đêm. Ông nói với Người : “Thưa Thầy, chúng tôi biết : Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” Đức Giê-su trả lời : “Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” Ông Ni-cô-đê-mô thưa : “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được ? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao ?” Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt ; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khíÔng đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói : các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”.(Gioan,Giăng 4:1-6)
Như vậy, nỗ lực để “tự tái sinh” của kẻ chết (vì không có sự công chính của Chúa) chẳng có giá trị gì đối với yêu cầu thánh-khiết của Chúa vì lời Ngài khẳng định :
Gióp 14:4Ai có thể từ sự ô uế mà lấy ra được điều thanh sạch?  Chẳng một ai!
I-sai 64:6Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.
Chính vì vậy cần phải thực hiện theo mọi yêu cầu theo cách của Ngài để được tái sanh, đó là : Giăng, Gioan 14:2121 Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta.
Khi nghe loan báo tin vui mừng, người nghe tiếp nhận sự cứu chuộc bởi Chúa Giê-su và cam kết tuân theo mọi điều răn của Ngài, trong đó có nghi thức sau cùng của việc nghe, tin ăn năn các sai phạm là nhúng toàn bộ thân thể xuống nước (Báp-têm); việc nhúng toàn bộ thân thể xuống nước là hình thức cam kết giữ vững những gì đã tin-nhận(I Phi-e-rơ, Phê-rô 3:18-21).
Để cứu nhiều người ra khỏi tình trạng đời sống thiếu sự công chính dẫn đến kết cục là sự chết cả thể xác lẫn tinh thần đời đời (con người toàn diện). Trong tin mừng Mac-co Chúa Giê-su truyền mệnh lệnh cho các tông-đồ phải đi loan báo tin vui cứu chuộc. Bất luận ai tin, thi hành các giáo huấn của Chúa thì được cứu ra khỏi sự chết vì liên đới với Adam : “Ngài phán cùng các sứ đồ rằng: Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin lành cho mọi người. Ai tin và chịu phép báp têm, sẽ được rỗi; nhưng ai chẳng tin sẽ bị đoán phạt.” (Mac 16:15-16).

3.      Mục đích của Luật pháp :
Tội lỗi gia tăng, lòng  người không còn ý thức về sự sai phạm, Thiên-Chúa phải ban luật pháp để loài người có căn cứ nhận biết các vi phạm; đồng thời luật pháp của Chúa ban cũng là trung gian, là quản giáo loài người chờ cho đến khi Chúa Giê-su, - Đấng giải cứu giáng sinh. Lời hứa giải cứu chỉ bởi Thiên-Chúa-Cha và Ngài thực hiện lời hứa đó qua Chúa Giê-su, và đó là cách duy nhất giải cứu loài người ra khỏi sự chết được thực hiện bởi Chúa (St 3:15) .     
Do-thái, He-bơ-rơ 2:19-20    19 Chúng ta biết rằng : tất cả những gì sách Luật nói là nhằm những người sống dưới Luật đó. Như vậy ai ai cũng phải câm miệng và mọi người trên thế gian đều đắc tội trước toà Thiên Chúa. 20 Bởi lẽ trước nhan Chúa, không người phàm nào được nhìn nhận là công chính vì đã làm những gì Luật dạy. Luật chẳng qua chỉ làm cho người ta ý thức về tội.
Galati 3:19    19 Vậy thì làm sao có luật pháp? Luật pháp đã đặt thêm, vì cớ những sự phạm phépcho tới chừng nào người dòng dõi đến, là người mà lời hứa đã hứa cho; luật pháp được ban ra bởi mấy thiên sứ và truyền ra bởi một người trung bảo.Roma  4:15  14 Nếu gia nghiệp được dành cho những kẻ lệ thuộc vào Lề Luật, thì đức tin trở nên vô nghĩa, và lời Thiên Chúa hứa bị huỷ bỏ15 Quả thế, Luật gây nên cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, còn ở đâu không có Lề Luật, thì cũng không có vi phạm.Roma  7:8   8Tội đã thừa cơ, dùng điều răn mà làm nảy sinh trong tôi đủ thứ ham muốn. Thật vậy, không có Lề Luật thì tội đã chết rồi. Xưa kia, không có Luật thì tôi sống ; nhưng từ khi có điều răn thì tội bắt đầu sống, 10 còn tôi thì chết. Thành thử điều răn lẽ ra phải đưa đến sự sống, lại dẫn tôi đến chỗ chết. 11 Quả thế, tội đã thừa cơ, dùng điều răn để quyến rũ tôi và cũng dùng điều răn đó để giết tôi.
Galati 3:22-24     22 Nhưng Kinh Thánh đã giam hãm mọi sự trong vòng tội lỗi, để nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô, điều Thiên Chúa đã hứa được ban cho các kẻ tin.Thời của đức tin đã đến 23 Trước khi đức tin đến, chúng ta bị Lề Luật giam giữ, cho tới khi đức tin được mặc khải
.

4.      Hậu quả sau cùng của sự sa-ngã :
Hậu quả sau cùng của sự sa-ngã khiến cho mọi người đều phải chết, bụi đất trở về bụi đất. Không có bất cứ thành phần nào tồn tại sau cái chết. Nếu không tại sao phải có sự sống lại. Kinh thánh nói gì về việc Thiên-Chúa làm cho Chúa Giê-su sống lại :12 Vả, nếu giảng dạy rằng Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, thì sao trong anh em có kẻ nói rằng những kẻ chết chẳng sống lại? 13 Nếu những kẻ chết không sống lại, thì Đấng Christ cũng đã chẳng sống lại nữa. 14 Lại nếu Đấng Christ đã chẳng sống lại, thì sự giảng dạy của chúng tôi ra luống công, và đức tin anh em cũng vô ích. 15 Lại nếu kẻ chết quả thật không sống lại, thì Đức Chúa Trời đã chẳng khiến Đấng Christ sống lại, mà chúng tôi đã làm chứng trái với Đức Chúa Trời rằng Ngài đã làm cho Đấng Christ sống lại, té ra chúng tôi làm chứng dối cho Đức Chúa Trời. 16 Vì nếu kẻ chết chẳng sống lại, thì Đấng Christ cũng đã chẳng sống lại nữa. 17 Và nếu Đấng Christ đã chẳng sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình. 18 Vậy, những kẻ ngủ trong Đấng Christ cũng phải hư mất đời đời. 19 Nếu chúng ta chỉ có sự trông cậy trong Đấng Christ về đời nầy mà thôi, thì trong cả mọi người, chúng ta là kẻ khốn nạn hơn hết” (I Corinto 15:12-19)
Roma 5:12. 6:2323 Thật vậy, lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta, là cái chết
Giacobe 1:1515 Rồi một khi dục vọng đã cưu mang thì đẻ ra tội; còn tội khi đã phạm rồi, thì sinh ra cái chết.
Chết là điều không có trong kế hoạch của Đức-Chúa-Trời. Đây là hậu quả của Adam mà loài người phải chịu ảnh hưởng.

C.    Các vấn đề cần quan tâm
1.      Cho biết tình trạng loài người sau khi sa-ngã ? (Đọc kỹ chương 3:1-24 Sáng thế)
2.      Sau khi sa-ngã thì tội lỗi (sự bất chính) đã xâm nhập trần gian ảnh hưởng của nó trên mọi khía cạnh tinh thần và vật chất hãy chứng minh ? (Kh 11:18. I Gioan 5:19)
3.      Hậu quả sau cùng, sau khi sa-ngã, nơi loài người là sự gì ?
4.      Tin buồn là gì ? Tại sao những người được kinh thánh công bố là công-chính như A-ben. Kha-nốc (Hê-nốc) No-e, Abraham, Isac, Gia-cop v.v…. (He, Do-th 11:1-40) vẫn phải nếm mùi sự chết ? (Rm 5:12-13)
5.      Vinh quang Thiên Chúa nơi loài người là gì ? (Rom 3:23)
6.      Chết là gì ? Có gì tồn tại sau cái chết ? (xin đọc Điển-Ngữ-Thần-Học mục linh-hồn của Giáo hoàng học viện Pi-o X ấn hành 1974).
Kinh thánh nói gì về sự chết ? Thư thứ nhất Corinto chương 15 (I Co 15:12-19) nói gì về sự chết và sống lại của Chúa Giê-su ?
7.      Thiên-Chúa vẫn ban ơn cho tất cả loài người, kẻ lành, kẻ dữ nhằm mục đích gì ? (Mt 5:45. II Sử 6:24,26,29,33. Rm 2:4.5:8.  Philip 3:8)
8.      Sau khi sa-ngã, những nỗ lực riêng của từng cá nhân, hoặc được truyền đạt bời các minh sư loài người …. qua cách thức tu tập cách này, cách khác để tự giải thoát khỏi tội lỗi do Adam, và tự chính cá nhân đã vi phạm để trở nên “sạch tội, nên công chính” có giá trị gì, so với tiêu chuẩn thánh của Chúa không ?
9.      Sự “trần-truồng” của Adam trong Sáng thế 2:25 với sự Adam nhận biết mình “trần truồng” sau khi phạm tội (St 3:7) là hai tình trạng khác nhau. Vậy hai tình trạng đó nói lên điều gì ? Và sau khi Chúa Giê-su Chết thay thì tình trạng người được tái sanh thế nào khi so sánh với sự trần truồng của Adam sau khi vi phạm ? (Kh 3:5.18. 7:14. 19:8)
[Khi  Adam chưa vi phạm, sự trần truồng mà không hổ-thẹn của ông bà được ghi chép trong  “St 2:25 25 Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn” có một ý nghĩa như sau : Khi chưa vi phạm thì sự trần truồng đó được xem như không phải trần-truồng, vì trước mặt Chúa,-Ngài xem như đã có “chiếc áo công chính” chỉ  sau khi Adam vi phạm ông mới nhận ra mình trần truồng. Thiên-Chúa xem sự trần truồng là không còn chiếc áo công bình nữa, (dẫu cho Adam khi vi phạm có mặc áo này khác về mặt thể lý)]
10.  Trước tình trạng vi phạm của mình Adam giải quyết thế nào (St 3:7). Thiên-Chúa có vui lòng không và giải pháp của Ngài ra sao (St 3:21). Giải pháp đó có chứng nhận Adam là công chính không, vì sao (He, Do-thái 10:4) ? Giải pháp đó là hình bóng nói về sự kiện gì ?
11.  Ông và con cháu có tự cứu nổi mình không (Tv, Thi 49:7-8) ?
12.  Giải pháp của Chúa là hình bóng nói về giải pháp được công bố ngay sau khi Adam vi phạm và không ăn-năn đúng không  (St 3:15. Rm 16:20 . Kh 7:14. 12:11) ?
13.  Tại sao lề-luật lại gây thêm tội lỗi ? Và tại sao : 22  …. Kinh Thánh đã giam hãm mọi sự trong vòng tội lỗi (Galati 3:22-24) . Tất cả có phải Thiên-Chúa nhắm thực hiện lời hứa giải cứu cho loài người được công bố trong St 3:15 phải không ?
(Sự cố gắng của sức riêng con người để chống lại dục vọng hiện hữu trong mỗi cá nhân con người là điều không tưởng. Khi chưa có lề luật (lề-luật là những liệt kê cho biết các vi phạm) loài người có khi phạm tội mà không biết, nay có lề luật thì các vi phạm đó nhờ lề-luật mà được phơi bày ra cho kẻ vi phạm biết đó là tội lỗi. Tuy vậy, họ không có sức để chiến thắng nó, nên kinh thánh nói rằng : Roma  7:8   Tội đã thừa cơ, dùng điều răn mà làm nảy sinh trong tôi đủ thứ ham muốn. Thật vậy, không có Lề Luật thì tội đã chết rồi. Xưa kia, không có Luật thì tôi sống ; nhưng từ khi có điều răn thì tội bắt đầu sống, 10 còn tôi thì chết. Thành thử điều răn lẽ ra phải đưa đến sự sống, lại dẫn tôi đến chỗ chết. 11 Quả thế, tội đã thừa cơ, dùng điều răn để quyến rũ tôi và cũng dùng điều răn đó để giết tôi.)

Cầu nguyện :
Lạy Cha là đức Chúa Trời toàn năng, duy nhất. Chúng con thực sự hãnh diện và hạnh phúc khi được Cha ban con một yêu dấu để cứu-chuộc chúng con ra khỏi sự thống trị của ác thần và sự chết để trở nên con của Cha.
Thực vậy, kinh thánh đã mạc khải cho chúng con điều hạnh phúc và hãnh diện đó khi tông đồ Gioan viết trong thư thứ nhất chương số năm câu mười chín như sau : “18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội ;nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy,và Ác thần không đụng đến người ấy được.19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa,còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần.20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật.Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật,ở trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô.Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời.” (I Gioan 5:18-20).
Chúng con cùng dâng lời cảm tạ trong danh con một của Cha là Đức Giê-su; Đấng chịu xức dầu cứu chuộc chúng con, A-men.

Kính trong Chúa Giê-su Christ (Ki-tô)
Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét