Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Bài 08 THIÊN-CHÚA YÊU THẾ GIAN

     16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời(Gioan 3:16) 

A.       Nội dung :
1.      Thiên Chúa Yêu thế gian.(Gioan 3:16. Roma 8:3,32)
2.      Phá huỷ công việc của ma-quỷ (I Gioan 3:8)
3.      Công trình được trù liệu trước sáng thế (I Phero1:2)
4.      Làm cho người tin được nên công chính(Epheso 2:8-9)
B.       Trình bày :
1.      Thiên Chúa yêu thế gian :
Thiên-Chúa yêu thương thế gian ! Bằng chứng hiển nhiên của sự yêu thương đó chính là vũ trụ được hiện hữu, và trong đó - vô vàn các tạo vật - chúng phong phú về số lượng, chủng loại cũng như về tính chất. Ngài đã dựng nên tất cả và cho chúng được hiện hữu sống động.
Trong các tạo vật được sáng tạo, cách riêng loài người, Thiên-Chúa đã hướng dẫn cho họ con đường để hưởng sự sống đời đời mà Ngài đã trù liệu từ muôn đời về trước. Khi loài người từ bỏ con đường-sự-sống ấy, hành động đó dẫn đến hậu quả là sanh-lão-bệnh-tử; thế nhưng, Thiên-Chúa vẫn một lòng yêu thương, Ngài ban mưa nắng thuận hoà cho họ (kẻ lành, kẻ dữ) (Mt 5:45. Rm 5:8) để duy trì sự sống “tạm” (II Co 5:1-10) do liên đới tới Adam, cốt sao cho họ nhận biết Ngài (Rm 1:19-20), ngõ hầu nhận được sự cứu độ vào đúng thì đúng buổi mà Thiên-Chúa sẽ công bố. Sự cứu độ đó được thực hiện qua Chúa Giê-su là Đấng cứu thế duy nhất. Các trích đoạn kinh thánh sau nói lên điều này :
Gioan 3:16  16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (I Gioan 4:10)
Roma 5:8   8 Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
Roma 8:3,323 Điều mà Lề Luật không thể làm được, vì bị tính xác thịt làm cho ra suy yếu, thì Thiên Chúa đã làm : khi sai chính Con mình đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta, Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình.32 Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta ?
Gioan 13:1   1 Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. (Côngvụ 20:24)

2.      Phá huỷ công việc của ma-quỷ :
Công việc của ma-quỷ là làm cho mọi người lìa xa Chúa và đi theo đường lối do chúng lãnh đạo.
Tạo vật mà lãnh đạo tạo vật thì kết quả sẽ ra sao ?
Chúng ta cứ thử liên tưởng đến xa hội loài người mọi thời đại sẽ nhận thấy câu trả lời cho việc loài người, loài thọ tạo “thế thiên hành đạo” thế nào ?
Lời Thiên Chúa trong kinh thánh xác nhận các kết quả đó như sau :
Lu 6:39   39 Ngài cũng phán cùng họ một thí dụ rằng: Kẻ mù có thể dắt kẻ mù được chăng? Cả hai há chẳng cùng té xuống hố sao ?
Sự chết là hậu quả do kẻ mù dẫn kẻ mù. Như vậy sự chết không hề, và chẳng bao giờ có trong kế hoạch của Thiên-Chúa ! Do đó, sự cứu chuộc phải được thực hiện để đem loài người ra khỏi tình trạng dẫn đến sự chết, dẫn đến hư không. Chương trình sự sống của Ngài phải được thực hiện nơi loài người để minh chứng cho các tạo vật khác là các tạo vật phản loạn gồm con người và thiên-sứ về một Thiên-Chúa, - là Đấng toàn năng duy nhất không hề thay đổi những gì đã trù liệu.
I Gioan 3:8“Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện, là để phá huỷ công việc của ma quỷ.”
II Corinto  5:2121 Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.
I Phero 3:1818 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội lỗi-Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương-hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.


       3. Công trình được trù liệu trước sáng thế :
Đức Chúa Trời là Đấng là Đấng toàn năng toàn tri không có điều gì là khó đối với Ngài : “12 Chính Đức Giê-hô-va đã làm nên đất bởi quyền năng Ngài, đã lập thế gian bởi sự khôn ngoan Ngài, đã giương các từng trời ra bởi sự thông sáng Ngài.”(Gie 10:12). Với bản tánh như vậy thì hẳn Ngài đã trù liệu mọi kế hoạch cho cách riêng loài người và công trình cứu chuộc ấy đã được Thiên Chúa Cha trù liệu từ trước sáng thế qua Chúa Giê-su. Xin đọc các trích đoạn sau :
I Phero 1:19-21  Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn toàn, vô tỳ tích, là Đức Ki-tô. 20 Người là Đấng Thiên Chúa đã biết từ trước, khi vũ trụ chưa được dựng nên, và Người đã xuất hiện vì anh em trong thời cuối cùng này. 21 Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết, và ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa.
( I Phero 1:2. Roma 16:25-26. Epheso 3:5. Colose 2:26)
Kh 13:7-8   7 Nó lại được phép giao chiến cùng các thánh đồ và được thắng. Nó cũng được quyền trị mọi chi phái, mọi dân tộc, mọi tiếng và mọi nước. 8 Hết thảy những dân cư trên đất đều thờ lạy nó, là những kẻ không có tên ghi trong sách sự sống của Chiên Con đã bị giết từ buổi sáng thế.
Epheso 1:4 “4 Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người”.

        4. Làm cho người tin trở nên công chính :
Thiên-Chúa phải trù liệu và thực hiện đơn phương công trình cứu chuộc vì không một ai có thể tự sức mình tu tập để trở nên công chính do hậu quả tất cả những gì liên đới với Adam (Rm 1:14). Giải pháp duy nhất chỉ bởi Thiên-Chúa qua Chúa Giê-su thực hiện cho nhân loại : Thiên-Chúa làm cho người tin, thi hành các giáo huấn chân thật của Ngài để họ được công nhận là công chính, tức là được tái sanh bởi thiên-Chúa.
Epheso 2:8-98 Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ : đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa ; 9 cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện.”
Roma 3:24. 6:2324 nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su…23 Thật vậy, lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta, là cái chết ; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời đời trong Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta. (Roma 11:6. Galati 5:4. Tito 3:7).

C.       Nhưng vấn đề cần quan tâm :
1.       Tại sao phải có sự cứu chuộc, và sự cứu chuộc đó phải được thực hiện qua Chúa Giê-su ? (I Gioan 4:10)
2.       Thiên-Chúa phá huỷ công việc của ma-quỷ như thế nào?
3.       Công trình cứu độ, Thiên-Chúa hoạch định từ bao giờ ?
4.       Loài người được nên “công chính, tái sanh” nhờ sức riêng hay bởi Thiên-Chúa ?
5.       Thiên-Chúa đòi hỏi nơi loài điều gì để được nên “Công chính”? S/s giữa tiêu chuẩn của l/người và của Chúa. (Các hình thức ăn chay, hãm mình, ép xác v.v… )
6.       Có điều gì bất lực nơi Thiên-Chúa. Chẳng hạn sự tự do của loài được sáng tạo giống hình ảnh Ngài ?

Cầu nguyện :
Lạy Cha nhân từ cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của tà thần, và loài người chúng con chỉ là kẻ chết trước thánh nhan Ngài. Tất cả mọi sự nỗ lực bởi loài người chúng con để đạt đến tiêu chuẩn công bình thánh khiết là tiêu chuẩn thuộc bản tánh Ngài; có thể chỉ giống như chiếc áo công hình nhưng là chiếc áo nhơ nhớp, hoặc chỉ như lá vả làm khố che thân mà Adam đã làm xưa mà thôi (Isai 64:5,6. St 3:7).
Nhờ lời chân lý Cha công bố chúng con được nhận biết : Cha là Đấng muôn ngàn đời thành tín và điều gì Cha đã hứa thì Cha cũng sẽ làm cho thành tựu (Isai 55:8-11). Chính vậy : Chúa Giê-su đã xuất hiện để phá hủy công việc của ma-quỷ (I Gio 3:8); để cứu chuộc chúng con ra khỏi sự chết là hậu quả mà Adam đã gây ra (Rm 5:14); để ban trí khôn cho chúng con hầu cho chúng con nhận biết Cha là Thiên-Chúa duy nhất chân thật, và Ngài khiến cho chúng con được ở trong Đấng chân thật, là ở trong Đức Chúa Jêsus Ki-to (Christ) Con một của Cha. Ấy chính Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời.
Lạy Cha nhờ lòng nhân từ ngàn đời không thay đổi mà Cha đã làm cho chúng con xứng đáng để được hưởng ơn cứu chuộc mà chẳng phải bởi sức riêng chúng con.
Chúng con thành tâm dâng lời cầu nguyện trong danh con một Cha : Chúa Giê-su,-đấng được xức dầu cứu độ chúng con. A-men.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét