Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Bài 21 SỰ THẬT LÀ GÌ ? (Gioan, Giăng 18:38)

Khác với tất cả các giáo chủ trần gian. Chúa Giê-su là Đấng “phát xuất” bởi Thiên Chúa Cha mà không phải được tạo dựng như các loài thọ tạo khác; vì vậy Chúa Giê-su - Người duy nhất nắm giữ các lời chân lý bởi Thiên Chúa

A.       Nội dung :
1.       “Sự thật” là Lời Chúa (Gioan 8:40.17:17)
2.       Chúa Giê-su đầy tràn Sự Thật (Gioan 1:18)
3.       Chúa Giê-su làm chứng về “Sự-thật”(Gioan 18:37)
4.       Sự thật giải phóng và làm cho nên Thánh.
5.       Sống theo “sự thật”(Gioan 3:21.4:24)
6.       Làm chứng về “sự thật”  (Esai 43:10-12)

B.       Trình Bày :
1.       Sự thật” là lời Chúa :
Sự thật hay chân lý không thuộc sở hữu nơi loài người; muốn có chân lý tất cả phải tìm kiếm, nhưng không phải hễ cứ tìm kiếm là chắc có được ngay; ngoài sự khải thị từ Thiên Chúa. Thực vậy, chân lý chỉ có nơi Thiên Chúa, vì đơn giản Ngài là Đấng sáng tạo và mọi vận hành của tạo vật đều trong tay Ngài. Chính vì vậy lời Thiên Chúa công bố như sau cho nhân loại :
Gioan 17:17    17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật....
Macco 12:14   14 Những người này đến và nói : “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không ? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp ?”
Gioan 8:40  40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm.
Gioan 8:44-47    
44 Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu, nó đã là tên sát nhân. Nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối. 45 Còn tôi, chính vì tôi nói sự thật, nên các ông không tin tôi. 46 Ai trong các ông chứng minh được là tôi có tội ? Nếu tôi nói sự thật, sao các ông lại không tin tôi ? 47 Ai thuộc về Thiên Chúa, thì nghe lời Thiên Chúa nói ; còn các ông, các ông không chịu nghe, vì các ông không thuộc về Thiên Chúa.”
(I Timothe 2:4. Epheso 4:21. Khảihuyền 19:13. Macco 12:14. Mattheu 22:16)

2.      Chúa Giê-su - Người tràn đầy sự thật :
Khác với tất cả các giáo chủ trần gian. Chúa Giê-su là Đấng “phát xuất” bởi Thiên Chúa Cha mà không phải được tạo dựng như các loài thọ tạo khác; vì vậy Chúa Giê-su - Người duy nhất nắm giữ các lời chân lý bởi Thiên Chúa. Ngài đã công bố như sau về tư cách của cá nhân Ngài trong kế hoạch của Thiên Chúa Cha.
Gioan 1:14-17   14 Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
Gioan 14:6     6 Đức Giê-su đáp : “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.

3.       Chúa Giê-su làm chứng về “sự thật” :
Chúa Giê-su đã xuống thế làm người để cứu nhân loại ra khỏi sự u-tối trong sự thông sáng của họ bằng cách công bố lời chân lý thiên thượng.
Những khám phá của loài người trong lãnh vực này khác thật là hữu hạn nó không thể là cứu cánh cho mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh; ngược lại, Lời Thiên Chúa đáp ứng triệt để và là giải pháp hữu hiệu cho loài người hiện tại và cả tượng lai.  
Gioan
18:37
  37 Ông Phi-la-tô liền hỏi : “Vậy ông là vua sao ?” Đức Giê-su đáp : “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này : làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Gioan 5:33. 7:7).

4.       “Sự thật” giải phóng và làm cho người tin nên thánh :
Không nói về phương diện xã hội chỉ riêng khía cạnh thiêng liêng thôi; những ai khiêm cung lãnh nhận lời Chúa Giê-su công bố cá nhân họ được Lời ấy giải phóng khỏi mọi ràng buộc trong xác thịt và kể cả quyền lực hiêng liêng khác đang chi phối. Đã có rất nhiều người được giải phóng ra khỏi các đam mê; mà trước đây đã cố gắng hết mình mong để loại nó ra khỏi cuộc sống nhưng bất thành. Rượu – gái – danh lợi - gian dối - độc ác v.v…. và nhiều thứ khác nhờ lời chân lý thánh khiết và quyền năng giải phóng và khi ấy người tin và làm theo được giải phóng; đồng thời, họ là người được Thiên Chúa làm cho nên thánh.
Gioan 17:17-19  17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. 19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
Gioan 8:32   32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.”

5.       Sống theo “sự thật” :
Chẳng có cứu cánh nào cho ai đó, ngoài các giáo huấn bởi Thiên Chúa khi được áp dụng ngay vào đời sống thường ngày. Người làm theo sẽ tránh khỏi các đam mê dẫn đến nguy hại cho cả đời sống thuộc thể chất lẫn tinh thần. Xin đừng xem thường các thói quen do ảnh hưởng trong đời sống thường ngày mà không thay đổi theo đúng lời chân lý của Thiên Chúa; sự xem thường dễ dẫn đến tập quán và khi ấy có thể trở thành cái mà người không có lời chân lý thường nói rằng : định mệnh. Sẽ chẳng định mệnh nào ngoài “định mệnh” thiên thượng muốn cho mỗi các nhân là nhận biết lời chân lý và làm theo để được may mắn trong hiện tại và trong đời hầu đến (I Ti 2:4. Tv 1:1-10).
II Gioan 1:4   4 Tôi rất vui mừng vì đã gặp thấy trong số con cái của Bà, những người sống trong sự thật, đúng như điều răn chúng ta đã nhận được từ Chúa Cha. (I Corinto 15:1-3. Galati 1:6-10. I Gioan 1:6. 3:19. III Gioan 1:3-4. II Phero 1:12,22. Epheso 4:15,21,25. II Corinto 13:8)
6.       Làm chứng về sự thật :
Không một ai có thể im lặng về những gì họ nhận được khi thi hành lời chân lý. Thật thế, nhiều người hôm nay đã và đang truyền giảng theo khả năng về lời chân lý cho mọi người khác qua đời sống của họ và không ngoài trừ cả lời nói và các phương tiện truyền thông đặc biệt vào thời đại bùng nổ thông tin hôm nay (Danien 12:4).
III Gioan 1:8    8 Vậy, chúng ta phải tiếp đón những con người như thế, để cộng tác vào việc truyền bá sự thật. ( II Corinto 4:2. 13:8. Epheso 4:25. Esai 43:10-12)

C.       Những vấn đề cần quan tâm thảo luận :
1.       Sự thật là gì ? Chỉ ai có “sự thật” ?  (Gioan 8:44)
2.       Ngoài Chúa Giê-su có “sự thật” không ?
3.       Các giáo chủ khác thì sao ?
4.       Đứng về phía sự thật là sao ?(Gioan18:37)
5.       Chúa Giê-su đến thế gian để làm chứng về sự thật là sao ?
6.       Sự thật giúp gì cho loài người ? (Gioan 4:20-24)
7.       Sống theo “sự thật” là sao ? Tại sao phải làm chứng về “sự thật”?(Macco 12:14. Gioan 3:21) 

Trọng kính
Lê văn Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét