Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Bài 07 TÌNH TRẠNG LOÀI NGƯỜI NGOÀI EDEN

 Họ là những người, xét về mặt tinh-thần đã được Chúa tái sinh, nhưng về mặt thân xác do liên đới với Adam họ vẫn phải nếm mùi sự chết. Những người được xác nhận là công bình mà còn phải chết huống chi những kẻ không công bình thì sẽ ra sao ???   Đây chính là TIN BUỒN thực sự không hơn không kém ! Và hết thảy mọi người chung ta, có ngày, sẽ phải đối diện


Adam bất tuân nhưng không hề ăn-năn về các vi phạm. Trách nhiện cá nhân ông là người lãnh đạo gia đình nhưng đã không quản trị đúng như Chúa đã ủy thác. Sự kiện vi phạm vào giao ước đem lại sự sống đời đời trách nhiệm chính ở nơi ông, nhưng ông đã phớt lờ mà lại đổ lỗi cho Eva, - Eva lại đổ lỗi cho con “rắn”…..  để sau cùng, hậu quả ông phải lãnh nhận đó là : mất đi đặc ân được hưởng sự sống đời đời Thiên-Chúa đã hứa ban (Tito, Tít 1:2. St 2:15-17). Hậu quả đó không chỉ riêng ông gánh chịu mà ảnh hưởng còn kéo dài đến hôm nay nơi đời sống mỗi người.
Từ bỏ cách sống Thiên Chúa dạy, nơi ông bà hoàn toàn không có sự sống đời đời bởi Thần của Chúa. Thật thế, tất cả những ai liên đới với ông, do luật truyền sinh, mà kinh thánh viết : “cái bởi xác thịt sanh ra là xác thịt” thì đều phải chết (Gioan, Giăng 3:6. I Corinto 15:47). Từ khi Adam “mất” quyền làm con, ông bà trở nên như kẻ chết. Con cháu ông bà mọi đời dẫu cho có những nhân vật được kinh thánh xác nhận là công bình như : A-ben, Set, Kha-nốc (Hê-nốc),No-e,Abraham, Isac, Gia-cop (Dt,He 11:1-40) và nhiều hơn nữa ngay cả hôm nay những người được Chúa xưng công bình sau khi công bố niềm tin qua nghi thức Bap-tem …… những nhân vật này không phạm tội như Adam đã phạm.  Họ là những người, xét về mặt tinh-thần đã được Chúa tái sinh, nhưng về mặt thân xác do liên đới với Adam họ vẫn phải nếm mùi sự chết. Những người được xác nhận là công bình mà còn phải chết huống chi những kẻ không công bình thì sẽ ra sao ???   Đây chính là TIN BUỒN thực sự không hơn không kém ! Và hết thảy mọi người chúng ta, có ngày, sẽ phải đối diện.
“Chết” chính là bụi đất trở về bụi đất. Chỉ có duy nhất Thiên-Chúa  mới làm cho sống lại; nghĩa là, chỉ có Chúa, duy nhất là Đấng có năng lực làm cho được hiện hữu và sống động trở lại mà thôi. Bằng không, kinh thánh đã chẳng minh nhiên công bố như sau về số phận của người đã chết trong tình trạng công bình hoặc không : 39 Nhờ đức tin, tất cả các nhân vật đó đã được chứng giám, thế mà họ không đạt được những điều Thiên Chúa đã hứa. 40 Quả thật, Thiên Chúa đã trù liệu cho chúng ta một phần phúc tốt hơn, nên không muốn cho họ đạt tới hạnh phúc trọn vẹn mà không có chúng ta.” (Do-thái 11:39-40) Trích đoạn trên kinh thánh cho biết đã có những người được xưng công bình nhưng vẫn chưa được làm cho sống lại. Trong thư khác, thư thứ nhì gửi cho Tesalonica (II Tesalonica 4:13-18) thánh Phao-lo viết như sau về số phận những người công bình đã chết và sự làm cho sống lại : 13 Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. 14 Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su. 15 Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. 16 Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên ;17 rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được ….” (II Te 4:13-18)

Tóm tắt về tình trạng loài người
sau khi Adam bỏ cách sống Chúa dạy

1.      Thiên-Chúa không “luôn” ở cùng, mất  sự tương giao. Thời kỳ này loài người tự do theo ý riêng. Đời sống họ đôi khi vẫn còn ít nhiều sự thánh là dư âm Eden; nhưng cũng không duy trì mãi tình trạng đó do sự yếu đuối giới hạn của con người là loài thọ tạo. Tóm lại, sau Adam, dẫu cho loài người ở trong tình trạng nào đi nữa; họ vẫn bị tà thần ít nhiều thống trị mà không thể tự sức nên công chính theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa được (I Gioan 5:19. Matheu 4:8).
2.      Sự thánh và công bình không được duy trì bởi cách sống riêng khiến cho Thần-khí không còn mãi (tội lỗi gia tăng) (Sáng- thế 6:3,17,19).
3.      Mất quyền làm con Chúa. Không ai có thể tự phục hồi phẩm vị đó (Sáng thế 3:23-24. Gioan 1:12-13) theo sức riêng.
4.      Con người toàn diện không còn thánh khiết nên cuộc sống không xứng đáng là của lễ dâng lên Chúa. Do đó : loài người phải nhờ vật chấtChiên, bò v.v… làm của lễ dâng Thiên-Chúa. (Sự dâng lễ này cũng là hình bóng để chỉ về Đấng Mê-si-a Sáng thế 4:3. 22:8. Xuất-hành 29:38-41. Levi 1:10. Dân số 7:33. I Các Vua 8:63)
5.      Con người toàn diện không còn thánh khiết nên không xứng đáng là đền thờ Chúa ngự . Do đó : loài người nhờ vật chất : Đất, đá, kim loại v.v… làm “đền-tạm” và sau cùng là đền thờ trong thành Giê-ru-sa-lem. Tất cả, các hình thức đền thờ đó là nghi thức thờ phượng ngoài Eden. (Hình thức thờ phượng bao gồm: không chỉ định : St 8:20.12:7-8. 13:18. 26:25. 33:20  và hình thức thờ phượng có chỉ định : St 35:1-3.  Xuất-hành 20: 24-26. 26:1-37. I Sử 17:12. 28:6,19… Tất cả đều làm hình bóng chỉ về Đấng Mê-si-a.)
6.      Tư-tế không chỉ định, tiến đến có chỉ định nhưng giới hạn, và cũng là hình bóng chỉ về Đấng Mê-si-a. (Sáng thế 4:3.8:20.v.v…  Xuất hành 28:1)
7.      Vương quốc tư tế (có giới hạn) nhưng cũng không còn (Xuất hành 19:6. 28:41. 40:13-15)
8.      Mất sự sống đời đời (Sáng thế 3:19. Roma 5:12. 6:23). Tất cả đều phải chết mặc dầu có nhiều người đã được xưng công bình hoạc không.

Kính trong danh Chúa Giê-su
Lê văn Bình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét