Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Bài 12 LOÀI NGƯỜI SAU KHI CHÚA GIESU CHẾT THAY

Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.
      
Bảng tóm tình trạng loài người sau khi Chúa Giê-su chịu chết thay

Chúa Giê-Su đã chịu chết thay cho loài người : 14 Vì tình yêu thương của Đấng Christ cảm động chúng tôi, và chúng tôi tưởng rằng nếu có một người chết vì mọi người, thì mọi người đều chết, 15 lại Ngài đã chết vì mọi người, hầu cho những kẻ còn sống không vì chính mình mà sống nữa, nhưng sống vì Đấng đã chết và sống lại cho mình. 16 Bởi đó, từ rày về sau, chúng tôi không theo xác thịt mà nhận biết ai nữa; và, dẫu chúng tôi từng theo xác thịt mà nhận biết Đấng Christ, song cũng chẳng còn nhận biết Ngài cách ấy đâu. 17 Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. 18 Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và đã giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta. 19 Vì chưng Đức Chúa Trời vốn ở trong Đấng Christ, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi. 20 Vậy chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo. Chúng tôi nhân danh Đấng Christ mà nài xin anh em: Hãy hòa thuận lại với Đức Chúa Trời. 21 Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời.” ( II Co 5”14-221)

Sự kiện Chúa Giê-su chịu chết để chuộc tội thay cho loài người - Đây thực sự là tin mừng, một tin mừng về nước Thiên-Chúa sẽ được thiết lập trên đất, và tin mừng đó được lệnh phải rao giảng ra khắp đất. Trong khi chờ đợi tin mừng cứu chuộc được giảng ra khắp đất, muôn vật vẫn trông mong sự cứu chuộc trọn vẹn (Roma 8:23-24) là sự phục hồi cả về thân thể xác thịt.
Trong khi chờ đợi được cứu chuộc trọn vẹn đó. Kinh-thánh khuyên nhủ : Chớ phiền lòng Thần-khí hay Thần linh Thiên-Chúa vì đó là dấu ấn ghi trên anh em chờ ngày cứu chuộc. Chớ phiền lòng Thần-khí hay Thần linh Thiên Chúa chính là : Chớ làm phiền chính Chúa vì Thần khí bởi Ngài phát sinh và qua Chúa Giê-su để ban phát.
Phạm tội tức là làm phiền Thần khí, Thần linh Chúa; nhưng nếu không ăn năn thì chính là chống lại Thần khí hay Thần linh mà chống lại Thần khí hay Thần linh chính là chống lại  Thiên Chúa (Epheso 4:30. I Gioan 3:24)

Tư Cách người được tái-sinh

1.      Nhờ sự chết thay của Chúa Giê-su. Loài người lại được hoà giải với Thiên-Chúa . (I Gioan 3:8. II Co 5:18-21) Được phục hồi quyền làm con (Gioan 1:12-13).
      Được phục hồi quyền làm con - đồng nghĩa với việc Thiên-Chúa công chính hóa một tội nhân; sự công chính hóa này là bởi giá chuộc Chúa Giê-su thực hiện thay cho tội nhân đó. Nhờ việc Thiên-Chúa công chính hóa, hối nhân nhận được thần khí để thánh hóa, tức là sự chữa lành các hậu quả do tội lỗi gậy ra cho tâm hồn và có thể cả thể xác nữa - để kết quả sau cùng họ làm vinh hiển Chúa nơi đời sống thường ngày và được sự sống đời đời.
2.      Thần-khí được ban trở lại cho bất cứ ai tin (Gioan 7:39.Công vụ 2:37-38) để thánh hóa và để đời sống của tín hữu vinh danh Thiên-Chúa.
3.      Nhờ Thần-khí : Đời sống là của lễ đẹp lòng Thiên-Chúa (Roma 12:1-2)
4.      Nhờ Thần-khí : Con người là đền thờ Thiên-Chúa (I Corinto 3:16. 6:19-20). Tiếp nhận Thiên Chúa và sống theo đường lối Thiên Chúa, tâm hồn họ trở nên thánh khiết và đây là điều kiện để Thiên Chúa ngự, mặc nhiên tâm hồn họ là đền thờ của Thiên Chúa.
5.      Nhờ Thần-khí : Con người là tư tế vương-giả của Thiên-Chúa ( I Pherô 2:5,9. Khải-huyền 1:6. 20:6). Đời sống của họ mỗi ngày luôn đẹp lòng Chúa mạc nhiên họ chín là tư tế của Chúa.
6.      Vương quốc tư tế ( I Phe-ro 2:5,9. Khải huyền 1:6. Colose 1:12-15). Đời sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày nơi các tín hũu, mặc nhiên họ là vương quốc của Thiên Chúa.

7.      Sự sống đời đời bắt đầu từ đời này trong Chúa Giê-Su (Gioan 5:25. 17:3. Roma 8:1. Colose 1:12-14). Thiên-Chúa Cha, Thiên Chúa Con cư ngụ trong tâm hồn họ, và sông nước sự sống là thần khí tuôn tràn cho đến sự sống đời đời.

Bảng tóm tổng quát tính chất về 
SÁNG-TẠO - SA-NGÃ - CỨU CHUỘC

Sáng-tạo
TIN BUỒN : Rm 5:12 12 Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm
 nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết ; như thế, sự chết đã lan
tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.
Hậu-quả của Sa-ngã
TIN MỪNG : Gioan 11:25 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗI đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.
Cứu-chuộc
EDEN (St 2:8)
NGOÀI EDEN (St 3:23)
EDEN ĐANG DẦN PHỤC HỒI (Colose 1:12-14)

·      Được làm con Chúa :
Sáng tạo “trời đất” và mọi loài thọ tạo trong đó. Con người là đỉnh cao của loài thọ tạo hữu hình vì được dựng nên giống hình ảnh Chúa (St 1:1. 25-28. 2:7).
Adam được làm con Chúa (Lu-ca 3:38).
·      Thiết định cho sự sống đời
đời ;
Tuân theo mọi chỉ dẫn của Thiên-Chúa biểu tượng : Cây sự sống. “Cây cho biết điều thiện-ác” là biểu tượng chỉ về đường lối riêng không cần đến Chúa mà loài người phải tránh để được sự sống đời đời (St 2:9. 15-17. 3:22)
·      Bất tuân và hậu quả :
Adam bất tuân, đi theo đường riêng : Ăn trái cây cho biết thiện ác. Nhưng không ăn năn, dẫn đến hậu quả sau cùng là sự chết. Hậu quả đó không những trên ông, mà còn ảnh hưởng hết thảy mọi người. (St 3:6-11,19. Rm 3:12.6:23)

·      Bị mất quyền làm con :
Adam bị mất quyền làm con, đặc ân được hưởng sự sống đời đời vĩnh viễn không còn; điều đó, khiến cho ông và con cháu ông phải chịu nhiều bất hạnh, bất hạnh sau cùng : tất cả đều phải nếm mùi sự chết (Rm 3:23. 6:23. Mt 8:18-22).


·      Không thể tự sức riêng để phục hồi quyền làm con     (tự nên công chính) :
Tất cả loài người trải qua mọi thời đại, không một ai có thể bởi sức riêng mình tu tập bất cứ “pháp môn” nào để tự giải thoát khỏi tình trạng liên đới với Adam, đó là : sự chết.
Tất cả các tôn giáo do loài người sáng lập đều căn cứ vào mạc khải phổ quát (đối tượng : tạo vật), nói cách khác :  một sự tìm kiếm công bình, một sự tìm kiếm về đấng sáng tạo cao cả theo cách của loài người.
Đây là sự cố gắng bởi sức riêng của con người, của loài thọ tạo, là những người có liên-đới với Adam. Sự cố gắng đó hoàn toàn không có giá trị so với tiêu chuẩn của Chúa (Gióp 14:4). Kinh thánh dùng hình ảnh chiếc áo để chỉ về sự công bình bởi Chúa thực hiện Kh 6:11. 19:8,14 và cũng chiếc áo để chỉ sự công bình bởi sự nỗ lực loài người :  Isai 64:4-5.


·       Phục hồi quyền làm con :
Bất luận những ai tin vào sự cứu-chuộc bởi Chúa Cha thực hiện qua Chúa Giê-su đều được phục hồi quyền làm con : Tái sinh. (Gioan 1:12-13). Thánh hóa và Vinh hiển hóa.

·      Sự phục hồi quyền làm con đều bởi Chúa :
Sự phục hồi quyền làm  con cho loài người đều bởi kế hoạch được trù liệu từ đời đời mà không bởi sức riêng của loài người, của bất luận ai, trải qua mọi thời đại từ sáng thế cho đến khi kết thúc tất cả những gì liên quan tới Adam (Êpheso 2:8-9. Tito 3:5-7. St 1:27. Isai 60:11-22).




















Trọng kính

Lê văn Bình

P/s : Còn nhiều bảng tóm khác nữa. Quý bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét