Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Bài 10 LOÀI NGƯỜI CẦN ĐƯỢC TÁI SANH

                                               Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
                                      (Gioan 1:12)

Hình minh họa
      Hy lễ duy nhất đó đã trở nên một tin mừng, để hôm qua, hôm nay và còn cả trong tương lai nữa, hết thảy những ai tin vào tin mừng cứu chuộc bởi Chúa Giê-su, đều được Ngài cho họ quyền làm con, hay còn gọi là sanh lại (tái sanh). Sự tái sanh đó được thực hiện bởi Thiên Chúa, nói cách khác : Họ được chính Thiên Chúa sanh ra, được chính Thiên Chúa tái sanh; Thiên Chúa đã giải thoát họ khỏi sự liên đới với Adam tức là bởi sự truyền sinh qua xác thịt (Goan 1:12-13. 3:36).

A.       Nội Dung :
1.      Mất quyền được làm con Thiên-Chúa. (Sáng thế 3:19)
2.      Được ban quyền trở lại làm con Thiên-Chúa.(Gioan 1:12)
3.      Chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ : đây không phải bởi sức anh em (Epheso 2:8-9)
·         Ân sủng : Công trình được Thiên Chúa trù liệu từ trước sáng thế qua Chúa Giê-su (Epheso 1:6,8)
·         Lòng tin : Chúa Giê-su đã chuộc tội thay (II Corinto 5:21. I Phero 3:18. Roma 8:3. 3:24. Galati 3:13)
B.       Trình bày :
1.      Mất quyền được làm con Chúa :
Adam và Eva, sau khi bỏ lệnh truyền của Thiên-Chúa về tiêu chuẩn để được hưởng sự sống đời đời; ông đã được Thiên-Chúa công bố cho biết hậu quả về sự bất tuân đó trong đời sống như sau : Phải tự đi bằng sức riêng trong cuộc mưu sinh và sau cùng là phải chết : “Sáng thế 3:19.    19 Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn,cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất,và sẽ trở về với bụi đất”. Hậu đó ảnh hưởng sang hết thảy mọi người trên đất qua mọi thời đại : “ Gioan 3:36  36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy.” (cơn thịnh nộ tức là nội dung trong St 3:19 nêu trên : vừa công bố cho Adam và cả loài người)
Adam sẽ mãi mãi ở trong tình trạng hoàn hảo (công chính và thánh khiết) ban đầu Thiên-Chúa sáng tạo nơi ông; nếu như, ông chọn theo đường lối Chúa và khi ấy ông sẽ được bước vào sự sống đời đời như sách Khải huyền mô tả: 1 Thiên sứ chỉ cho tôi xem sông nước sự sống, trong như lưu ly, từ ngôi Đức Chúa Trời và Chiên Con chảy ra. 2 Ở giữa phố thành và trên hai bờ sông có cây sự sống trổ mười hai mùa, mỗi tháng một lần ra trái; và những lá cây đó dùng để chữa lành cho các dân. 3 Chẳng còn có sự nguyền rủa nữa; ngôi của Đức Chúa Trời và Chiên Con sẽ ở trong thành; các tôi tớ Ngài sẽ hầu hạ Ngài; 4 chúng sẽ được thấy mặt Chúa, và danh Chúa sẽ ở trên trán mình. Đêm không còn có nữa, 5 và chúng sẽ không cần đến ánh sáng đèn hay ánh sáng mặt trời, vì Chúa là Đức Chúa Trời sẽ soi sáng cho; và chúng sẽ trị vì đời đời” (Kh 22:1-4)
Thế nhưng ông đã tự chọn cho mình con đường dẫn đến nhiều hậu quả và sau cùng là sự chết thống trị; mặc dầu, ông đã được dựng nên trong một tình trạng hoàn hảo (thánh và công bình). Ông mất quyền làm con Thiên-Chúa, đời sống cùa ông chỉ là những chuỗi ngày dài của những bất toàn và hậu quả sau cùng là sự chết vì không có Thần chân lý là sự sống thật bởi Thiên Chúa trong tâm hồn ông; với tình trạng như vậy, ông lại sanh ra những thân thể khác cũng bất toàn và không có sự sống thật. Tóm lại kẻ chết lại sanh ra kẻ chết. Kinh thánh viết về tình trạng loài  người vì liên đới với Adam-Eva như sau :
Gioan(Giăng) 3:6   “6 Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần.”
Mat 8:22   22 Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy theo ta, để kẻ chết chôn kẻ chết.
Lu 9:60   60 Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; còn ngươi, hãy đi rao giảng nước Đức Chúa Trời.
Lu 24:5   5 Họ đương thất kinh, úp mặt xuống đất; thì hai người ấy nói rằng: Sao các ngươi tìm người sống trong vòng kẻ chết ?
Gi 5:25   25 Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, giờ đến, và đã đến rồi, khi những kẻ chết sẽ nghe tiếng của Con Đức Chúa Trời, và những kẻ nghe sẽ được sống.
Kh 11:18   18 Các dân tộc vốn giận dữ, nhưng cơn thạnh nộ của Ngài đã đến: Giờ đã tới, là giờ phán xét kẻ chết, thưởng cho tôi tớ Chúa là các đấng tiên tri, thưởng cho các thánh và các người kính sợ danh Chúa, thưởng cho kẻ nhỏ cùng kẻ lớn, và hủy phá những kẻ đã hủy phá thế gian.
Kh 20:5   5 Còn những kẻ chết khác chẳng được sống cho đến khi đủ một ngàn năm. Ấy là sự sống lại thứ nhất.
Kh 20:12   12 Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy.

2.       Được ban cho quyền trở lại làm con Chúa :
Đức Chúa Giê-su nhập thể làm người mang lấy thân thể xác thịt giống như loài người nhưng Ngài không hề phạm tội (I Phê-rô, Phi-e-rơ 1:19). Với thân thể hoàn toàn thánh khiết như vậy, Ngài đã tự nguyện gánh hết tội lỗi của cả nhân loại; tự nguyện nhận lãnh tất cả các sai trái của nhân loại sau Adam - mà hậu quả gây ra bệnh tật tinh thần lẫn thể xác - gây ra chiến tranh và tất cả các bất hạnh cho cả loài người (I sai 53:1-12. II Co 5:21). Kết quả của sự nhận lãnh tất cả đó đã khiến Ngài phải chịu đau khổ và đã phải chết. Sự chịu chết đó chính là sự chết thay cho cả nhân loại đáng phải chịu chết - Đức Chúa Trời đã chấp nhận việc làm đó của Chúa Giê-su như một hy tế, và hy tế đó là giá chuộc duy nhất có giá trị đời đời để cứu mọi người (Do thái, Hebrew 10:5, 10, 18). Hy lễ duy nhất đó đã trở nên một tin mừng, để hôm qua, hôm nay và còn cả trong tương lai nữa; hết thảy những ai tin vào tin mừng cứu chuộc bởi Chúa Giê-su, hết thảy đều được Ngài cho họ quyền làm con, hay còn gọi là sanh lại (tái sanh). Sự tái sanh đó được thực hiện bởi Thiên Chúa, nói cách khác : Họ được chính Thiên Chúa sanh ra, họ được chính Thiên Chúa tái sanh. Sự tái sanh đó, Thiên Chúa đã giải thoát họ khỏi sự liên đới với Adam tức là sự liên đới bởi luật truyền sinh qua xác thịt (St 3:19. Goan 3:36).
Gioan 1:12. 12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
I Gioan 5:18   18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội;nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy,và Ác thần không đụng đến người ấy được.
Gioan 3:5-6. 5 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật ông : không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. 6 Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt ; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí.
Gioan 6:63   63 Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
 I Corinto15:50.   50 Thưa anh em, điều tôi muốn nói là xác thịt và khí huyết không thể thừa hưởng Nước Thiên Chúa được, cũng như cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất diệt được.

3.       Chính do ân sủng và nhờ lòng tin[1] mà anh em được cứu độ :
Sự cứu chuộc và ban cho được làm con Thiên Chúa đều bởi Thiên Chúa thực hiện theo kế hoạch đã trù liệu từ đời đời mà không bởi sự nỗ lực riêng nào từ loài người, ngoại trừ việc họ phải tin rằng Chúa Giê-su đã thực hiện thay cho như đã trình bày ở mục 02 trên.
Tất cả đều bởi Thiên Chúa làm nhưng-không cho loài người, chỉ vì họ được sáng tạo có một và chỉ một lần sáng tạo – họ là một ngôi vị độc nhất trong vũ trụ. Chính vì đặc điểm sáng tạo đó mà Chúa Giê-su đã phải chịu chết thay - Ngài đã chịu chết thay cho một ngôi vị vì mỗi ngôi vị chỉ được sáng tạo một lần duy nhất, và  lại được sáng tạo giống hình ảnh Thiên Chúa (Malakhi 2:15).
Epheso 2:8-9      8 Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ : đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa ; 9 cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện.
Roma 3:21-26   21 Nhưng ngày nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Mô-sê. Điều này, sách Luật và các ngôn sứ làm chứng. 22 Quả thế, người ta được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Tất cả những ai tin đều được như thế, bất luận là ai. 23 Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa, 24 nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su. 25 Thiên Chúa đã đặt Người làm hy lễ xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm. 26 Nhưng bây giờ, Người muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức Giê-su được nên công chính.
I Corinto 1:30      26 Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem : khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái. 27 Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh ; 28 những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, 29 hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người. 30 Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em,
·         Ân sủng :
      Mọi ơn đều bởi Chúa ban cho không, để loài người được hạnh phúc; nói cách khác công trình làm cho loài người hạnh phúc được trù liệu và chỉ một mình Chúa đơn phương thực hiện. Loài người chỉ cần nhận biết và thi hành để được hạnh phúc thật, và đó chính là ân sủng ban không cho loài người cả khi họ đang ở trong tội chống nghịch lại Thiên-Chúa - là Đấng sáng tạo mọi loài.
Roma 11:1-6 1 Vậy tôi xin hỏi : Phải chăng Thiên Chúa đã ruồng bỏ dân Người ? Không phải thế ! Chính tôi đây cũng là người Ít-ra-en, thuộc dòng dõi Áp-ra-ham, thuộc chi tộc Ben-gia-min. 2 Thiên Chúa không ruồng bỏ dân Người, dân mà Người đã biết từ trước. Anh em chẳng biết truyện ông Ê-li-a trong Kinh Thánh sao ? Khi cầu nguyện với Thiên Chúa, ông đã tố cáo dân Ít-ra-en rằng : 3 Lạy Chúa, các ngôn sứ của Ngài, chúng đã giết chết ; bàn thờ của Ngài, chúng đã phá huỷ. Chỉ còn sót lại một mình con, thế mà chúng cũng đang tìm hại mạng sống con. 4 Thiên Chúa trả lời ông thế nào ? Ta chừa lại cho Ta bảy ngàn người, là những kẻ đã không quỳ gối thờ thần Ba-an. 5 Ngày nay cũng vậy, còn sót lại một số người được tuyển chọn nhờ ân sủng của Thiên Chúa. 6 Nhưng nếu được chọn nhờ ân sủng, thì không phải là do việc làm, chẳng vậy ân sủng không còn là ân sủng nữa.
Tito(Tit) 3:4-7  4 Nhưng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại. 5 Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. 6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. 7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.
 Roma 5:15-21     15 Nhưng sự sa ngã của A-đam không thể nào sánh được với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người. 16 Ơn Thiên Chúa ban cũng khác với hậu quả do một người phạm tội đã gây ra. Quả thế, vì một người duy nhất phạm tội, con người đã bị xét xử để phải mang án, còn sau nhiều lần sa ngã, thì lại được Thiên Chúa ban ơn cho trở nên công chính. 17 Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị.
18 Tóm lại, cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống. 19 Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.
20 Lề Luật đã xen vào, để cho sự sa ngã lan tràn ; nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội. 21 Như vậy, nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải chết, thì ân sủng cũng thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để được sống đời đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
I-sai 60:17-22   17 Thay vì đồng, Ta sẽ đem vàng lại, thay vì sắt, Ta sẽ đem bạc tới, thay vì gỗ là đồng, thay vì đá là sắt. Để giám sát ngươi, Ta sẽ đặt Bình An,để cai trị ngươi, Ta sẽ đặt Công Chính. 18 Người ta không còn nghe nói đến bạo lực trong xứ sở, đến tai ương đổ vỡ trong lãnh thổ ngươi. Ngươi sẽ gọi thành luỹ ngươi là “Ơn Cứu Độ” và cửa thành là “Lời Ngợi Khen”. 19 Ánh sáng ban ngày của ngươi không còn là mặt trời nữa,và ban đêm, ngươi chẳng cần đến ánh trăng soi : ĐỨC CHÚA sẽ là ánh sáng vĩnh cửu chiếu soi ngươi,ánh quang huy của ngươi là Thiên Chúa ngươi thờ. 20 Mặt trời của ngươi sẽ không bao giờ lặn, mặt trăng của ngươi cũng chẳng hề tàn,vì ĐỨC CHÚA sẽ là ánh sáng muôn đời cho ngươivà những ngày tang tóc của ngươi sẽ mãn. 2 1 Dân của ngươi gồm toàn những người công chính, chúng sẽ được đất nước làm sở hữu đến muôn đời. Chúng sẽ là mầm non trong vườn cây của Ta,là công trình do tay Ta thực hiện để làm cho Ta được hiển vinh. 22 Người nhỏ nhất sẽ có ngàn con cháu, kẻ hèn nhất thành một dân hùng cường.  Ta, ĐỨC CHÚA, khi đến thời, Ta sẽ mau thực hiện điều đó.
·         Lòng tin :
       Tin và thật sự tin vào công trình cứu chuộc đã được thực hiện bởi Thiên-Chúa qua Chúa Giê-su thì được cứu.
Gioan 1:1212 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.
Gioan 3:14-16,18,31-36      
14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. 16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án ; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa….. 31 Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người ; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người ; 32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. 33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. 34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. 35 Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. 36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời ; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy.”
Gioan 6:40  40 Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.
II Timothe 3:15    14 Phần anh, hãy giữ vững những gì anh đã học được và đã tin chắc. Anh biết anh đã học với những ai. 15 Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. 16 Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. 17 Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.

C.       Những vấn đề cần quan tâm: 
1.      Tại sao loài người mất quyền làm con Chúa ? Mất quyền được làm con là đang trong tình trạng nào ? (St 3:19. Gioan 3:36. Rm 3:23. 6:23)
2.      Phải làm gì để được quyền trở lại làm con Chúa, nhờ sức riêng hay bởi Thiên-Chúa ?
3.      Ân sủng (Roma 11:6) và lòng tin là sao ? Hãy mô tả cụ thể về ân-sủng và lòng tin (Tin vào những sự gì ?)
4.      Những việc làm Thiên-Chúa thực hiện qua Chúa Giê-su để đem lại ơn cứu-độ cho loài người là việc đã làm sẵn, đã chuẩn bị sẵn bởi Chúa và chỉ để ban một cách nhưng không cho loài người khi họ tin vào việc đã làm sẵn đó, hay họ phải cộng tác vào ? Nếu cộng tác vào thì phải hiểu như thế nào ? (đức tin không có việc làm là…)
5.      Cộng tác tức là chấp nhận sự ban cho không bởi công trình được Thiên-Chúa thực hiện trong Chúa Giê-su và làm theo; việc này đồng nghĩa với việc chỉ tin thì được xưng công-bình, được tái sanh phải không ? Để thông công tức là việc Thiên-Chúa tôn trọng phẩm vị con người ?

Cầu nguyện :
Lạy Cha là Đấng rất thánh, hết thảy loài người chúng con : 23 …. đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Cha, và : 23  tiền công mà tội lỗi trả cho chúng con chính là sự chết.
Lạy Cha ,21 Cha đã làm cho Chúa Giê-su,-Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng con, hầu cho chúng con nhờ Chúa Giê-su mà được trở nên sự công bình của Cha là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng con.
Cha ơi ! Sự sống đó chính là chương trình mà Cha đã trù liệu từ đời đời dành cho chúng con là những người từ thuở tạo thiên lập địa được ghi tên trong Sổ Trường Sinh của Con Chiên đã bị giết (Tit 1:2. Tv 69:29.Kh  3:5.13:8. 20:12,15.21:27).
Chúng con thành tâm dâng lời cầu nguyện trong danh con một Cha là Chúa Giê-su,-Đấng chịu dầu cứu-độ chúng con

Kính trong Chúa Giê-su

Lê văn Bình


[1]Đọc thêm bài : Mac-co 16:15-16 Ai tin (Tin vào những sự gì ?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét