Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Bài 19 HỘI THÁNH CỦA THIÊN CHÚA (Phần một)

"Khác với các tôn giáo do loài người sáng lập, lời Thiên Chúa trong Kinh thánh đã khải thị và dùng hình ảnh chồng vợ - Chúa Giê-su là chồng và tín hữu là vợ - và với tính chất bất khả phân ly của hôn ước để mô tả sự gắn kết giữa Thiên-Chúa với dân thánh của Ngài ví nó như một thân thể mà  là thân thể của Thiên Chúa và Thiên Chúa là đầu của thân thể ấy"

A.       Nội dung :
1.      Hội Thánh là Thân-thể Chúa Giê-su và bởi Ngài thiết lập.
2.      Hội-Thánh Xây Dựng Trên “đá” nền móng là các ngôn sứ và tông đồ; tất cả, cùng được xây dựng trên Chúa Giê-su là “Đá Tảng góc tường”. (Epheso 2 : 20, 21, 22)
3.      Hội Thánh Do Chúa Giê-su làm Đầu và  Do Thánh-Thần Ngài Điều Khiển. (Côngvụ 20:28)
4.      Thành Giê-ru-sa-lem gỗ đá là biểu tượng chỉ về hội thánh Chúa.

B.       Trình Bày :
Nói đến hội thánh người đọc sẽ liên tưởng đến Adam - Eva và đặc biệt những chi tiết liên quan đến đôi vợ chồng đầu tiên này như là : “Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê… Adam thiếp đi rồi Chúa lấy xương sườn của Adam… lắp thịt thế vào…. dẫn đến với Adam” “cả hai thành một xương một thịt” v.v… (St 2:21-24). Thật vậy, hình ảnh Adam và Eva ngay khi Thiên Chúa sáng tạo đã được lời Thiên Chúa dùng làm biểu tượng để  công bố về hội thánh của Ngài sau này. Chúng ta tìm hiểu tiếp sau đây nhờ lời Chúa.
1.       Hội thánh là thân thể Chúa Giê-su và do Ngài thiết lập :
·        Hội thánh là Thân thể Chúa Giê-su :
Sáng thế  2:24 24 Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt. (hình ảnh Adam và Eva cũng chính là biểu tượng chỉ về Chúa Giê-su và hội thánh của Ngài)
Mt 19:3-6 3 Người Pha-ri-si bèn đến gần để thử Ngài, mà rằng: Không cứ vì cớ gì người ta có phép để vợ mình chăng ? 4 Ngài trả lời rằng: Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa, hồi ban đầu, dựng nên một người nam, một người nữ, 5 và có phán rằng: Vì cớ đó người nam sẽ lìa cha mẹ, mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt hay sao? 6 Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp!
Hôn nhân trong Chúa là một nguyên tắc không thể thay đổi sau khi hai người nam và nữ đã tìm hiểu cặn kẽ cùng với sự cầu nguyện để thỉnh vấn ý Chúa về hôn sự của họ; và khi đã tiến đến hôn nhân thì kinh thánh ví họ như một thân thể mà không phải là hai. Các trích đoạn nêu trên đã cho biết như vậy. Và chỉ có sự chết mới chấm dứt hôn ước giữa hai người (Rom 7:2. I Co 7:39).
Khác với các tôn giáo do loài người sáng lập, lời Thiên Chúa trong Kinh thánh đã khải thị và dùng hình ảnh chồng vợ - Chúa Giê-su là chồng và tín hữu là vợ - và với tính chất bất khả phân ly của hôn ước để mô tả sự gắn kết giữa Thiên-Chúa với dân thánh của Ngài ví nó như một thân thể mà  là thân thể của Thiên Chúa và Thiên Chúa lại là đầu của thân thể ấy.
Esai 54:5 5 chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng chuộc ngươi tức là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả đất.
Gie 3:14 14 Đức Giê-hô-va phán: Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở về; vì ta là chồng ngươi. Trong vòng các ngươi, ta sẽ lựa mỗi thành một người, mỗi họ hai người, mà đem đến Si-ôn.
Epheso 1:22-23   22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh ; 23 Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn.
Epheso 5:21- 33   21 Vì lòng kính sợ Đức Ki-tô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau. 22 Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, 23 chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người. 24 Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy.
25 Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh ; 26 như vậy, Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống, 27 để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền. 28 Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. 29 Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Ki-tô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, 30 vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người. 31 Sách Thánh có lời chép rằng : Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. 32 Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh. 33 Vậy mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính sợ chồng. 

·         Hội-thánh do Chúa Giê-su thiết lập:
Lịch sử loài người sau Adam luôn chia hai ngả; một vẫn luôn tôn trọng và tuân theo cách sống Thiên Chúa dạy; và hai, tự chọn cho riêng mình một cách sống riêng. Tuy nhiên, cả hia đều phải chết vì liên đới với Adam.
Chúa Giê-su nhập thể làm người để cứu chuộc, và sau khi hoàn thành xong công việc cứu chuộc Ngài đã truyền cho các tông đồ (sứ đồ) loan báo tin vui cứu chuộc cho mọi người không phân biệt và thiết lập hội thánh là thân thể của Ngài.
Maco 3:13-14 13 Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. 14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng.
Công vụ 20:28  28 “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình.…..

 (Colose 1:18,24. Roma 16:16. I Corinto 1:2. 12:32. 11:16, 22. 15: 9.  II Corinto 1:1. Galati 1:13,22. I Tesalonica 2:14. II Tesalonica 1: 4. I Timothe 3:5,15. )

2.   Hội thánh được xây dựng trên nền móng các ngôn sứ và tông đồ; tất cả, laị được xây dựng trên đá nền tảng là Chúa Giê-su:
Một trật tự bởi Thiên Chúa : Thiên Chúa Cha lãnh đạo Chúa Giê-su - Chúa Giê-su lãnh đạo các tông đồ và ngôn sứ - Các tông đồ và ngôn sứ lãnh đạo hội thánh. Riêng hội thánh là nhà Thiên Chúa, Chúa Giê-su là đá liên kết tất cả các thành phần nên được gọi là đá góc nhà - nhà Thiên Chúa.
Epheso 2:19-22    19 Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, 20 bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.  

3.   Chúa Giê-su làm đầu hội thánh và Thánh-thần Ngài điều khiển hội thánh :
Tin mừng Mathieu viết như sau : “16 Mười một môn đồ đi qua xứ Ga-li-lê, lên hòn núi mà Đức Chúa Jêsus đã chỉ cho. 17 Khi môn đồ thấy Ngài, thì thờ lạy Ngài; nhưng có một vài người nghi ngờ. 18 Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. 19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, 20 và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế. (Mt 28:16-20)

Nhưng Ngài không hiện diện một cách hữu hình mà con mắt xác-thịt có thể thấy được vậy Ngài điều khiển Hội thánh như thể nào ?
Kinh thánh trả lời như sau :
a.      Chúa Giê-su làm đầu hội thánh :
Epheso 1:22  22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh
Epheso 4:15. 15 Nhưng, sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Ki-tô vì Người là Đầu.
Colose 1:18     18 Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ;Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại,để trong mọi sự Người đứng hàng đầu.
Colose 2:9-10,19  9 Thật vậy, nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách
cụ thể, 10 và trong Người, anh em được sung mãn : Người vốn là đầu mọi quyền lực thần thiêng ……  19 Họ không gắn chặt với Đức Ki-tô là Đầu ; chính Người làm cho toàn thân được nuôi dưỡng, được kết cấu chặt chẽ nhờ mọi thứ gân mạch và dây chằng, và được lớn lên nhờ sức Thiên Chúa ban.. Do thái 3:6. 10:21)
b.      Thánh thần Ngài điều khiển hội thánh :
Công vụ 20:28  28 “Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng máu của chính mình.…..
Công vụ 9:31   31 Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.
I Corinto 12:27-28  27 Vậy anh em, anh em là thân thể Đức Ki-tô, và mỗi người là một bộ phận. 28 Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng để chữa bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ.
Gioan (Giăng)14:15-21   15 Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta. 16 Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên-ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, 17 tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. 18 Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi. 19 Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta; vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống. 20 Nội ngày đó, các ngươi sẽ nhận biết rằng ta ở trong Cha ta; các ngươi ở trong ta, và ta ở trong các ngươi. 21 Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta. 22 Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian ?” 23 Đức Giê-su đáp : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. 26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

4.   Biểu tượng của hội thánh Chúa :
Sách Sáng thế ký là một sách chứa đựng các biểu tượng chỉ về chương trình của Thiên-Chúa. Một trong các biểu tượng đó là biểu tượng chỉ về hội thánh của Thiên-Chúa qua hình ảnh đôi vợ chồng đầu tiên của nhân loại : Adam và Eva; kinh thánh viết về việc Thiên-Chúa sáng tạo, và tính chất bất khả phân ly trong hôn nhân như sau như sau : “ 21 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. 22 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người.
23 Con người nói :“Phen này,đây là xương bởi xương tôi,thịt bởi thịt tôi !
Nàng sẽ được gọi là đàn bà,vì đã được rút từ đàn ông ra.”
24 Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.
Cũng một hình ảnh như vậy sách Epheso trình bày thật trang trọng và sâu nhiệm về hình ảnh hội thánh Chúa ngang qua hình ảnh đôi vợ chồng là biểu tượng từ thời sáng thế cho đến hôm nay : “21 Vì lòng kính sợ Đức Ki-tô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau. 22 Người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, 23 vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người. 24 Và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy. 25 Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh ; 26 như vậy, Người thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng sống, 27 để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền. 28 Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. 29 Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Ki-tô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, 30 vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người. 31 Sách Thánh có lời chép rằng : Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. 32 Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh. 33 Vậy mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính sợ chồng.
Thời kỳ ngoài Eden Thiên-Chúa bắt buộc con người phải thi hành các hình thức thờ phượng mà của lễ và đền thờ; tất cả, đều bằng vật chất.  Đền thờ Giê-ru-sa-lem chính là biểu tượng chỉ về dân Chúa hay hội thánh Chúa. Bàn thờ dâng của lễ theo các nghi thức là biểu tượng chỉ về Thiên-Chúa-Cha và Chúa Giê-su. Sách Khải huyền là một sách chìa khóa khai sáng cho nhiều bí ẩn thuộc về Thiên-Chúa mà cụ thể là hình ảnh hội thánh Ngài qua biểu tượng khác nữa là thành Giê-ru-sa-lem từ hình thức đền thờ biểu tượng bằng gỗ, đá, đồng cho đến bằng vàng ròng.
Khải 21: 1-27      1 Bấy giờ tôi thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và biển cũng không còn nữa. 2 Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang. 3 Rồi tôi nghe từ phía ngai có tiếng hô to : “Đây là nhà tạm Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. 4 Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất.” 5 Đấng ngự trên ngai phán : “Này đây Ta đổi mới mọi sự.” Rồi Người phán : “Ngươi hãy viết : Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật.” 6 Người lại phán với tôi : “Xong cả rồi ! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền. 7 Ai thắng sẽ được thừa hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của Ta. 8 Còn những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu tượng, và mọi kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt : đó là cái chết thứ hai.”
Giê-ru-sa-lem mới
 9 Bấy giờ, trong số bảy thiên thần mang bảy chén đầy bảy tai ương cuối cùng, một vị đến bảo tôi : “Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên.” 10 Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, 11 chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. 12 Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en. 13 Phía đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa. 14 Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên. 15 Thiên thần đang nói với tôi cầm cái thước đo là một cây sậy bằng vàng, để đo thành, các cửa và tường thành. 16 Thành hình vuông : chiều dài cũng bằng chiều rộng. Rồi người lấy cây sậy đo thành, được mười hai ngàn dặm : chiều dài, chiều rộng và chiều cao đều bằng nhau. 17 Người đo tường thành được một trăm bốn mươi bốn thước, theo thước đo của loài người cũng là của vị thiên thần. 18 Tường xây bằng ngọc thạch, thành thì bằng vàng y[1], giống như thuỷ tinh trong sáng. 19 Nền móng tường thành được trang trí bằng mọi thứ đá quý. Nền móng thứ nhất bằng ngọc thạch, nền móng thứ hai bằng lam ngọc, nền móng thứ ba bằng lục ngọc, nền móng thứ tư bằng bích ngọc, 20 nền móng thứ năm bằng mã não, nền móng thứ sáu bằng xích não, nền móng thứ bảy bằng kim châu, nền móng thứ tám bằng lục châu, nền móng thứ chín bằng hoàng ngọc, nền móng thứ mười bằng kim lục, nền móng thứ mười một bằng huỳnh ngọc, nền móng thứ mười hai bằng tử ngọc. 21 Mười hai cửa là mười hai khối ngọc trai ; mỗi cửa là một khối ngọc duy nhất. “Quảng trường của thành bằng vàng y như thuỷ tinh trong suốt.” 22 Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành. 23 Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa toả rạng, và Con Chiên là ngọn đèn chiếu soi. 24 Các dân ngoại sẽ tiến bước theo ánh sáng của thành, và vua chúa trần gian đem kho tàng vinh quang tới đó. 25 Ngày nọ qua ngày kia, cửa thành không bao giờ đóng, vì ở đấy sẽ chẳng có đêm. 26 Thiên hạ sẽ đem tới đó kho tàng vinh quang và sự giàu sang của các dân ngoại. 27 Tất cả những gì ô uế cũng như bất cứ ai làm điều ghê tởm và ăn gian nói dối, đều không được vào thành, mà chỉ có những người có tên ghi trong Sổ Trường Sinh của Con Chiên mới được vào.

C.       Những vấn đê cần quan tâm :
  1. Cho biết ý nghĩa “Đá tảng góc tường” ? Thân Thể Chúa Giê-su là những ai ? Và Ai làm đầu hội thánh ? Bạn nghĩ gì về trích đoạn sau : “Mat 16:18 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.
  2. Chúa Giêsu hứa gì khi Ngài về trời ? Cho biết ý nghĩa : Giáo- hội và Hội-thánh ?
  3. Các tín hữu đặt nền tảng đời sống mình trên các lời dạy của ngôn sứ và các tông đồ là đá nền móng; còn ngôn sứ và tông đồ lại đặt căn bản trên đá tảng là Chúa Giê-su. Vậy ai làm đầu hội thánh và quyền bính nào điều hành hội thánh ? (Côngvụ 20:28)
  4. Chúa Giê-su làm đầu hội thánh khiến cho chúng ta liên tương tới nguyên tắc nào trong kinh thánh ? (I Co 11:3).
  5. Biểu tượng nào chỉ về dân thánh và chỉ về Thiên-Chúa ?
Kính trong Chúa Giê-su Ki-tô (Christ)

Lê văn Bình



[1] Đọc thêm phần giải nghĩa ở sách Sáng thế ký của cùng soạn giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét