Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Bài 20 HỘI THÁNH THIÊN-CHÚA (phần hai)

"Hình ảnh cây sự sống luôn sống động trong tâm trí của các tín hữu trung tín trong đường lối của Thiên Chúa và ý nghĩa của nó lại càng giúp cho họ xác tín vững vàng vào các giáo huấn bởi Thiên Chúa truyền dạy. Trong sự xác tín vững vàng ấy người tín hữu luôn nhận được  ánh sáng soi dẫn trong mọi khía cạnh của cuộc sống và như thế họ luôn làm vui lòng Đấng chi thánh, chí tôn; đây chính là sự khôn ngoan bởi trời. Các tín hữu này hiệp lại và họ là hội thánh mà không phải thuần túy chỉ là giáo hội hoặc một tư tưởng hay ý thức hệ nào"

A.    Nội Dung :
1.       Hội thánh hữu hình bao gồm những thành phần nào ?
2.       Biểu tượng chỉ về hội thánh tà dâm
3.       Ai làm đầu hội thánh ?
·         Đức Chúa Trời làm đầu Đức Chúa Giê-su (I Corinto 11:3)
·         Đức Chúa Giê-su làm đầu hội thánh (Epheso 1:22)
·         Ngôn sứ và tông đồ là đá nền móng hội thánh
·         Hội thánh hữu hình được điều khiển bởi Chúa Giê-su hay Tông đồ Phê-rô[1] và những người kế nhiệm ?

B.     Trình Bày :
  1. Hội thánh hữu hình bao gồm những người tin và thực thi giáo huấn Chúa :
    Gioan 17:20   20 Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con. Trong hành trình công bố mệnh lệnh là tin vui cứu độ cho muôn dân. Chúa Giê-su đã không những cầu nguyện “cho những người này” là các tông đồ (sứ đồ) mà Ngài lại còn cậu nguyện cho cả những ai sẽ nghe lời rao giảng bởi họ về Ngài. Những người này hiệp lại thành một hội và là hội thánh bởi chính Thiên Chúa thiết lập qua trung gian các ngôn sứ ban đầu là các tông đồ và hôm nay là các vị kế nhiệm công tác của các ông. Công vụ 16:5   5 Vậy các Hội Thánh được vững mạnh trong đức tin và mỗi ngày thêm đông số
Hình ảnh cây sự sống luôn sống động trong tâm trí của các tín hữu trung tín trong đường lối của Thiên Chúa và ý nghĩa của nó lại càng giúp cho họ xác tín vững vàng vào các giáo huấn bởi Thiên Chúa truyền dạy. Trong sự xác tín vững vàng ấy người tín hữu luôn nhận được  ánh sáng soi dẫn trong mọi khía cạnh của cuộc sống và như thế họ luôn làm vui lòng Đấng chi thánh, chí tôn; đây chính là sự khôn ngoan bởi trời. Các tín hữu này hiệp lại và họ là hội thánh mà không phải thuần túy chỉ là giáo hội hoặc một tư tưởng hay ý thức hệ nào đó.
II Co 11:2 2 Thật thế, vì anh em, tôi ghen cái ghen của Thiên Chúa, bởi tôi đã đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Ki-tô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết.
Esai 54:5 5 Vì chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng chuộc ngươi tức là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả đất.

  1. Biểu tượng chỉ về hội thánh và hội thánh tà dâm :
Gie-rê-mi 3:14 14 Đức Giê-hô-va phán: Hỡi con cái bội nghịch, hãy trở về; vì ta là chồng ngươi.
Hô-sê 4:12 12 Dân ta hỏi tượng gỗ nó, thì gậy nó trả lời; vì lòng dâm làm lầm lạc chúng nó, và chúng nó phạm tội tà dâm mà lìa bỏ Đức Chúa Trời mình. Trong vòng các ngươi, ta sẽ lựa mỗi thành một người, mỗi họ hai người, mà đem đến Si-ôn.
Gia-cô-bê 4:4 4 Hỡi bọn tà dâm kia, anh em há chẳng biết làm bạn với thế gian tức là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao ? Cho nên, ai muốn làm bạn với thế gian, thì người ấy trở nên kẻ nghịch thù cùng Đức Chúa Trời vậy.
Kh 14:8 8 Một vị thiên sứ khác, là vị thứ hai, theo sau mà rằng: Ba-by-lôn lớn kia, đã đổ rồi, đã đổ rồi, vì nó có cho các dân tộc uống rượu tà dâm thạnh nộ của nó.
Kh 17:2 2 Các vua trong thiên hạ phạm tội tà dâm với nó, và dân sự trong thế gian cũng say sưa vì rượu tà dâm của nó.
Kh 17:5 5 Trên trán nó có ghi một tên, là: Sự mầu nhiệm, Ba-by-lôn lớn, là mẹ kẻ tà dâm và sự đáng gớm ghê trong thế gian .
Kh 18:3 3 vì mọi dân tộc đều uống rượu dâm loạn buông tuồng của nó, vì các vua thế gian đã cùng nó phạm tội tà dâm, và vì các nhà buôn trên đất đã nên giàu có bởi sự quá xa hoa của nó.
Kh 22:15 15 Những loài chó, những thuật sĩ, những kẻ tà dâm, những kẻ giết người, những kẻ thờ hình tượng, và những kẻ ưa thích cùng làm sự giả dối đều ở ngoài hết thảy.
Kh 12:1 1 Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời : một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.
Hội thánh thật chính là các tín hữu trung tín trong đường lối Chúa. Sự trung tín đó khiến hội đó trở nên thánh và được gọi là hội thánh. Ngược lại, hội đó không hoàn toàn trung tín với giáo huấn của Chúa hội đó không thể nên thánh và kinh thánh sử dụng các từ ngữ sau để diễn tả : Người nữ ngoại tình, Ba-by-lon v.v…
Các giáo huấn chỉ bởi sự khôn ngoan loài người còn gọi là giáo quyền; nếu như tính chất không hoàn toàn phát xuất bởi lời Thiên Chúa dạy nó sẽ được lời Thiên Chúa trong kinh thánh chỉ ra qua hình ảnh cây cho biết điều thiện ác. Thực vậy 100% các giáo huấn bởi loài người chỉ là sự khôn ngoan hữu hạn và nó chỉ nằm trong phạm trù của cây cho biết điều thiện ác đã được lời Thiên Chúa dùng làm biểu tượng. Hình ảnh người nữ ngoại tình hoặc Ba-by-lon xưa cho loài người những bài học thực tế sinh động. Người nữ ngoại tình có cuộc sống với chồng và cũng cả với tình nhân – Người tín hữu cũng vậy, nếu họ không trung tín với chỉ một giáo huấn của Thiên Chúa; nghĩa là vừa theo giáo huấn của Thiên Chúa lại vừa theo giáo huấn của loài người; họ chính là người  nữ ngoại tình. Ba-by-lon xưa, một thành phố cách thành phố Bat-đa thuộc Iraq 80km nơi đó có các tín ngưỡng đa thần,  hình ảnh đa thần cũng chính là hình ảnh để chỉ về các giáo huấn vừa bởi loài người và bởi Thiên Chúa – Giáo hội nào có các giáo huấn như vậy giáo hội đó cũng được lời Thiên Chúa trong kinh thánh công bố là Ba-by-lon.

  1. Ai làm đầu hội thánh:
Một trong các nguyên tắc của Thiên-Chúa-Cha toàn năng đó là nguyên tắc lãnh đạo. Chúng ta đọc trong sách Corinto nhất đẻ biết về nguyên tắc này : “2 Tôi có lời khen anh em đã nhớ đến tôi trong mọi dịp và nắm giữ các truyền thống tôi đã để lại cho anh em. 3 Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa.” (I Co 11:2-3). Như vậy, về mặt hội thánh chúng ta có công thức sau : Thiên-Chúa-Cha là thủ lãnh của Chúa Giê-su, và Chúa Giê-su làm thủ lãnh các tín hữu, trong vòng các tín hữu đó có những người được thần khí đặt coi sóc.  Thánh Phao-lô cũng viết về trật tự trong hội thánh như vậy trong sách Epheso chương bốn : 11 Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. 12 Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô, 13 cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô”.

Nguyên tắc lãnh đạo (làm đầu, thủ lãnh) hội thánh sẽ được trình bày chi tiết sau đây :
·         Đức Chúa Trời làm đầu Chúa Giê-su :
I Corinto 11:3
   3 Nhưng tôi muốn anh em biết rằng thủ lãnh của người nam là Đức Ki-tô, thủ lãnh của người nữ là người nam, và thủ lãnh của Đức Ki-tô là Thiên Chúa.
Gi 14:28   28 Anh em đã nghe Thầy bảo : ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.
·         Chúa Giê-su làm đầu hội thánh :
Epheso 1:22   22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh
Hội thánh được Thiên Chúa công bố là thân thể Chúa Giê-su và Chúa Giê-su là đầu của thân thế đó :
Eph 1:23 23 mà Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn.
Co 1:18  18 Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự
Người đứng hàng đầu.
Đức Chúa Giê-su làm đầu của thân thể; mà thân thể đó, lại chính là Ngài. Tuy nhiên, về mặt hữu hình – một hội thánh hữu hình vẫn cần phải có con người hữu hình để coi sóc theo như Epheso 4: 11 : “11 Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. 12 Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô”
Như vậy, Ngài chính là Đấng dùng Thần khí để coi sóc hội thánh và Thần khí sẽ điều khiển mọi tín hữu kể cả người được thần khí đặt coi sóc tín hữu theo đường lối của Thiên Chúa Cha đã được mạc khải và công bố trong kinh thánh.
·        Ngôn sứ và tông đồ làm nền móng của hội thánh và tất cả được xây dựng trên đá tảng là Chúa Giê-su :
Epheso 2:20-22  20 bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.
Chúa Giê-su làm đầu hội thánh ! Thực sự đúng như vậy. Hãy đọc kỹ lời Chúa Giê-su truyền trong tin mừng Mat-thêu như sau : “16 Mười một môn đồ đi qua xứ Ga-li-lê, lên hòn núi mà Đức Chúa Jêsus đã chỉ cho. 17 Khi môn đồ thấy Ngài, thì thờ lạy Ngài; nhưng có một vài người nghi ngờ. 18 Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta. 19 Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, 20 và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Mat 28:16-20)
Chúa Giê-su không chết –Ngài không như các giáo chủ thế gian vì Ngài là Thiên Chúa hằng sống. Là Thiên Chúa hàng sống cho nên chân lý bởi Ngài truyền phán mãi mãi không thay đổi : ‘Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế”.

  1. Hội thánh được điều khiển bởi Chúa Giê-su hay tông đồ Phê-rô và các vị kế nhiệm :
Lời Chúa cho chúng ta biết rằng : 28 Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng để chữa bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ.( I Co 12:28)
Như vậy về mặt hội thánh hữu hình luôn phải có những người mà Chúa đặt ở các vị trí khác nhau để điều hành hội thánh của Ngài. Nhưng theo cách nào ? Vì Ngài không còn hiện diện cách mà mắt thường có thể thấy được.
Chúng ta tìm hiểu Lời Chúa dạy trong thánh kinh tiếp sau đây :
Mt 16:18 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời : dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” [Phân biệt đá tảng Phê-rô (Πέτρος = Peter) và Đá tảng là Chúa Giê-su (Epheso 2:21) (πέτρα = rock-mass)]
 “…σϋ εϊ   πέτρος καϊ  έπϊ  ταύτη  τή   πέτρα …”
( …you are  Peter,  and  upon  this    the  rock-mass)
Đọc các trích đoạn sau để hiểu rõ về vai trò tông đồ Phê-rô đối với Hội thánh ban đầu.
( đối chiếu thêm Thánhvịnh 18:3. I Corinto 10:4. I Phero 2:5)
Epheso 2:20-22  20 bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.
Galati 2:7-9   7 Trái lại, các ngài thấy rằng tôi đã được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người không được cắt bì, cũng như ông Phê-rô được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người được cắt bì. 8 Thật vậy, Đấng đã hoạt động nơi ông Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của những người được cắt bì, cũng đã hoạt động biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại. 9 Vậy khi nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban cho tôi, các ông Gia-cô-bê, Kê-pha và Gio-an, những người được coi là cột trụ, đã bắt tay tôi và ông Ba-na-ba để tỏ dấu hiệp thông : chúng tôi thì lo cho các dân ngoại, còn các vị ấy thì lo cho những người được cắt bì.
Ai là người lãnh đạo ?
Nền tảng chính ở nguyên tắc lãnh đạo đã được bàn ở tiêu đề 02 trên cùng với sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống hay Chúa Giê-su; thêm nữa là lời Chúa dạy trong kinh thánh và lời hứa sẽ luôn ở cùng các tông đồ và chắc chắn cả các vị kế tiếp các tông đồ, đã cho chúng ta nhận xét như sau về “người” và quyền lãnh đạo : “tôi đã được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người không được cắt bì, cũng như ông Phê-rô được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho những người được cắt bì. 8 Thật vậy, Đấng đã hoạt động nơi ông Phê-rô, biến ông thành Tông Đồ của những người được cắt bì, cũng đã hoạt động biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại.” (Galati 2:7-9). Đúng như trên, bất luận ai với bất cứ danh xưng nào đã và đang lãnh đạo hội thánh Thiên Chúa, tất cả phải luôn trung  tín với giáo huấn của Thiên Chúa đã được mạc khải đầy đủ công khai trong kinh thánh mà không thể tự ý thêm bớt hoặc thay đổi.

·         Đọc thêm các trích đọan kinh thánh sau :
Matthêu 7:25   25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.(Eph 4:1-15)
Luca 6:48   48 Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu vaì đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc.
I Corinto 3:11   11 Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô.
Các trích đoạn trong thánh kinh dạy cho chúng ta một chân lý đích thực rằng : bất kỳ ai điều hành hội thánh hữu hình của Chúa ; người đó, luôn luôn và luôn luôn phải tuân theo mọi lời Chúa dạy vì Ngài là đầu đích thực hội thánh và Ngài điều khiển hội thánh bởi Thần khí Ngài. (Lưu ý : xem lại bài Chúa là núi đá)

*
C.    Nhưng vấn đề cần quan tâm :
1.       Hội thánh hữu hình bao gồm những ai ?
2.       Biểu tượng nào chỉ về hội thánh thật, và chỉ về hội thánh tà dâm ?
3.       Ai làm đầu hội thánh? Làm đầu hội thánh ý nghĩa thế nào ? Chúa có trao quyền điều khiển cho bất cứ ai  ngoài Chúa Giê-su không ? Quyền năng nào điều khiển hội thánh và nền tảng nào  thực thi quyền bính đó, nếu đi ra ngoài nền tảng đó thì sao ? (Côngvụ 20:28. 9:31. I Corinto 12:28.  4:6.  II Gioan câu 09)

Kính trong Chúa Giê-su -Đấng cứu thế duy nhất.

Lê văm Bình


[1] Giáo Hội Công Giáo. Giáo lý dạy rằng Tông Đồ Phê-rô là “Giáo hoàng” Đầu Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét