Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐẤNG NÀO ?

Đức Chúa Giê-su là Đấng duy nhất phản ảnh trung thực về Thiên-Chúa Cha là Chúa trời đất và như vậy chính Đức Chúa-Trời đã đến với loài người; đã ở với loài người qua chính Chúa Giê-su (E-sai 7:14. Hebrew 1:1-3).


Đức Chúa-Trời, Thượng-đế, Tạo-hóa, Thiên-Chúa; tất cả các danh xưng đó đều chỉ về một Đấng duy nhất tự hữu, hằng hữu, toàn năng, toàn tri, siêu việt, thần linh…. Là Đấng sáng tạo muôn loài và Ngài có mục đích trong công trình sáng tạo cũng như mục đích cho mỗi tạo vật.
Nội dung này sẽ mạn phép trình bày sơ lược về Đấng vô hạn là Đức Chúa trời để cùng học tập chia sẻ về một đấng duy nhất toàn năng, tự hữu, hằng hữu và là Đấng sáng tạo mọi loàiLời Chúa trong kinh thánh bày tỏ về Đức Chúa Trời như sau :
Esai 44:6-8  ĐỨC CHÚA là Vua, là Đấng cứu chuộc Ít-ra-en, và là ĐỨC CHÚA các đạo binh, Người phán thế này : Ta là khởi nguyên, Ta là cùng tận ; chẳng có thần nào hết, ngoại trừ Ta. Ai được như Ta, người ấy cứ lên tiếng, cứ kể ra và trình bày cho Ta xem những gì đã xảy ra từ thời cổ đại, khi Ta tạo dựng loài người.Và những gì sẽ xảy đến, cứ kể ra đi. Đừng run, đừng sợ. Ta đã chẳng cho ngươi nghe từ thuở nào, đã chẳng báo cho ngươi biết đó sao ? Chính các ngươi là nhân chứng của Ta. Hỏi có thần nào khác, hỏi có núi đá nào khác, ngoại trừ Ta ? Ta biết chắc là không.
I Timothe 6:16   16 Chỉ mình Người là Đấng trường sinh bất tử, ngự trong ánh sáng siêu phàm, Đấng không một người nào đã thấy hay có thể thấy. Kính dâng Người danh dự và uy quyền đến muôn đời. A-men.
Nơ–khe-mi-a, Nehemi 9:6    “Lạy Chúa, từ muôn thuở cho đến muôn đời, xin chúc tụng danh Ngài vinh hiển, danh vượt trên mọi tiếng ca khen, danh vượt quá muôn lời chúc tụng. Chính Ngài là YAVE, là YAVE duy nhất. Chính Ngài đã tạo dựng các tầng trời, các tầng trời cao ngất, cùng toàn thể thiên binh; chính Ngài đã tạo dựng trái đất với muôn vật khắp nơi, biển khơi cùng muôn loài trong đó. Chính Ngài ban sự sống cho muôn vật muôn loài; và đạo binh thiên quốc phủ phục trước Thánh Nhan.
I Sử 29:11-12   11 Lạy CHÚA, Ngài vĩ đại quyền năng, Ngài oai vệ, vinh quang, rực rỡ,vì mọi sự trên trời dưới đất thuộc về Ngài.Ngài nắm giữ vương quyền,lạy CHÚA,và địa vị tối cao, vượt trên tất cả.12 Ngài cũng là nguồn phú quý vinh uang.Chính Chúa làm bá chủ muôn loài : nắm trong tay dũng lực quyền năng,nhờ tay Ngài, tất cả lớn lên và mạnh sức.

Đức-Chúa-Trời là Đấng siêu-việt, là Đấng không ai đã thấy hoặc có thể thấy (I Ti 6:16). Bản tánh của Ngài được bày tỏ qua các tạo vật bởi Ngài sáng tạo - qua các tạo vật đó, chúng ta nhận biết về Ngài. Đức Chúa trời tự bày tỏ về chính Ngài qua hai hình thức sau : Mạc khải phổ-quát và Mạc khải đặc biệt.
Mạc khải phổ quát chính là : các tạo vật được Ngài dựng nên. Các tạo vật này, chúng đang phản ánh về Ngài; trong đó, đặc biệt có con người.
Mạc khải đặc biệt, chính là : Lời của Ngài trong kinh thánh và chính Chúa Giê-su con một Ngài. Chúa Giê-su xuống thế làm người, với đời sống thánh khiết công chính để qua Ngài loài người nhận biết về một Đức-Chúa-Trời là đấng duy-nhất, hằng- hữu, tự hữu, toàn-năng một cách trung thực (Do-thái, Hebrew 1:1-3).

a.       Mạc khải phổ quát :
Sángthế 1:1. 1 Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.
Lời Chúa trong trích đoạn trên công bố minh nhiên : Các tạo vật đều bởi Đức-Chúa-Trời dựng nên.
Các tạo vật được Chúa dựng nên trong vũ trụ, và lời Chúa công bố về tính chất của các tạo vật đó : “rất tốt đẹp”. Sự rất tốt đẹp đó nhằm đề phục vụ cho loài người; do vậy sự rất tốt đẹp phải phản ánh về bản tánh Chúa là Đấng duy nhất yêu thương, công bình, chân thật, thành tín một cách đầy đủ trọn vẹn. Sự đầy đủ trọn vẹn nơi các tạo vật đó khiến Salomon, một vị vua thông sáng khi quan sát sự hiện hữu của chúng trong trời đất đã viết về tính chất của công trình bởi Đức-Chúa-Trời sáng tạo như sau : 14 Ta biết rằng mọi việc Đức Chúa Trời làm nên còn có đời đời: người ta chẳng thêm gì được, cũng không bớt chi đặng; Đức Chúa Trời làm như thế, để loài người kính sợ trước mặt Ngài.”(Giảng viên, Truyền-đạo 3:14)
Cũng như vua Salomon sứ đồ Phao-lô và tác giả sách Thi-thiên (thánh-vịnh) viết về một Thiên-Chúa không thể nhìn thấy bằng mắt xác-thịt nhưng : “quyền- năng vĩnh cửu và thần tính của Người” thì có thể nhìn thấy bằng con mắt xác-thịt nơi các tạo vật hữu hình, Lời Chúa qua sứ đồ Phao-lo và vua Đa-vít được trình bày như sau :
Roma 1:2020 Quả vậy, những gì người ta không thể nhìn thấy được nơi Thiên Chúa, tức là quyền năng vĩnh cửu và thần tính của Người, thì từ khi Thiên Chúa tạo thành vũ trụ, trí khôn con người có thể nhìn thấy được qua những công trình của Người.
Tv, Thi-thiên 18(19) :1-3  Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm. Ngày nầy giảng cho ngày kia, Đêm nầy tỏ sự tri thức cho đêm nọ.Chẳng có tiếng, chẳng có lời nói; Cũng không ai nghe tiếng của chúng nó.

b.   Mạc khải Đặc Biệt :
Giới hạn của mạc-khải phổ quát là không thể cứu được loài người một khi họ bỏ cách sống (phạm tội) Chúa dạy và giới hạn khác nữa không thể giúp nhận biết đầy đủ về một Đức Chúa-Trời thực hữu để nhờ Ngài mà họ có được sự sống đời đời. Các giới hạn của mạc khải phổ quát như vậy, nên Đức-Chúa-Trời đã phải ban Lời chân lý là ánh sáng được ghi chép trong kinh thánh và cả Chúa Giê-su con một Ngài xuống thế để bày tỏ về Ngài hầu mong giải thoát loài người ra khỏi cách sống không thể là cứu cánh đích thực.
Đức Chúa Giê-su là Đấng duy nhất phản ảnh trung thực về Thiên-Chúa Cha là Chúa trời đất và như vậy chính Đức Chúa-Trời đã đến với loài người; đã ở với loài người qua chính Chúa Giê-su (E-sai 7:14. Hebrew 1:1-3).
1)   Đức Chúa-Trời được phản ánh qua Chúa Giê-su :
Do thái, Hebrew 1:1-3         1 Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng muôn vật muôn loài. Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa.
Colose 1:15  15 Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. 16 Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả. 17 Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài. 18 Ấy cũng chính Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu Hội thánh. Ngài là ban đầu, sanh trước nhứt từ trong những kẻ chết, hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng. 19 Vì chưng Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy dẫy của mình chứa trong Ngài, 20 và bởi huyết Ngài trên thập tự giá, thì đã làm nên hòa bình, khiến muôn vật dưới đất trên trời đều nhờ Ngài mà hòa thuận cùng chính mình Đức Chúa Trời.
II Corinto 4:1-6     Vậy nên, chúng tôi nhờ sự thương xót đã ban cho, mà được chức vụ nầy, thì chúng tôi chẳng ngã lòng; nhưng chúng tôi từ bỏ mọi điều hổ thẹn giấu kín. Chúng tôi chẳng theo sự dối gạt, và chẳng giả mạo lời Đức Chúa Trời, nhưng trước mặt Đức Chúa Trời chúng tôi tỏ bày lẽ thật, khiến lương tâm mọi người cho chúng tôi là đáng chuộng. Nếu Tin lành của chúng tôi còn che khuất, là chỉ che khuất cho những kẻ hư mất, cho những kẻ chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Vả, chúng tôi chẳng rao giảng chính mình chúng tôi, nhưng rao giảng Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Chúa; và vì tình yêu mến Đức Chúa Jêsus mà chúng tôi xưng mình là tôi tớ của anh em. Vì Đức Chúa Trời, - là Đấng có phán: Sự sáng phải soi từ trong sự tối tăm! - Đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng sự thông biết về vinh hiển Đức Chúa Trời soi sáng nơi mặt Đức Chúa Jêsus Christ.)
Giăng(Gioan) 10:22-30    22 Tại thành Giê-ru-sa-lem có giữ lễ Khánh thành đền thờ. Bấy giờ là mùa đông; 23 Đức Chúa Jêsus đi dạo trong đền thờ, dưới hiên cửa Sa-lô-môn. 24 Người Giu-đa nhóm xung quanh Ngài mà nói rằng: Thầy để chúng tôi nghĩ vơ vẩn mãi cho đến khi nào? Nếu thầy là Đấng Christ, hãy nói rõ cho chúng tôi. 25 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta đã bảo các ngươi, mà các ngươi không tin; những việc ta nhân danh Cha ta mà làm đều làm chứng cho ta. 26 Nhưng các ngươi không tin ta, vì các ngươi chẳng phải là chiên của ta. 27 Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta. 28 Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. 29 Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha. 30 Ta với Cha là một.
Gioan 14:7       7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”
2)   Đức Chúa Trời được phản ánh qua các tín hữu :
Ngoài ra, qua các tín-hữu, hình ảnh Đức-Chúa-Trời cũng được bày tỏ qua đời sống thánh khiết, công bằng, yêu thương của họ.
Philip 2:15 15 Như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời,
Epheso 4:17-24   17 Vậy, nầy là điều tôi nói và điều tôi nhân danh Chúa mà rao ra: ấy là anh em chớ nên ăn ở như người ngoại đạo nữa, họ theo sự hư không của ý tưởng mình, 18 bởi sự ngu muội ở trong họ, và vì lòng họ cứng cỏi nên trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời. 19 Họ đã mất cả sự cảm biết, đành bỏ mình trong một đời buông lung, đem lòng mê đắm không biết chán mà phạm hết mọi điều ô uế. 20 Nhưng anh em học cho biết Đấng Christ thì chẳng phải như vậy, 21 vì anh em đã nghe đạo Ngài, và được dạy dỗ trong Ngài (y theo lẽ thật trong Đức Chúa Jêsus) 22 rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, 23 mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, 24 và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.
Colose 3:1-10   Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất; vì anh em đã chết, sự sống mình đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời. Khi nào Đấng Christ, là sự sống của anh em, sẽ hiện ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển.
Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng: bởi những sự ấy cơn giận của Đức Chúa Trời giáng trên các con không vâng phục; lúc trước anh em sống trong những nết xấu đó, và ăn ở như vậy. Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết mọi sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tỉu nào ra từ miệng anh em. Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, 10 mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn.
3)   Đức Chúa Trời được trình bày trong Kinh-thánh :
Thiên Chúa bày tỏ về bản tính Ngài trong Kinh thánh. Các trích đoạn kinh thánh sau đây trình bày về bản tánh của Ngài.
·         Ngài là Thần-linh :
Gioan, Giăng 4:24   24 Thiên Chúa là thần khí
·         Ngài là Đấng tự hữu hằng hữu :
Thánhvịnh, Thi  93:2    Ngai vàng Chúa kiên cố tự ngàn xưa : Ngài hiện hữu tự muôn ngàn đời.
Xuất hành 3:14.     13 Ông Mô-sê thưa với Thiên Chúa : “Bây giờ, con đến gặp con cái Ít-ra-en và nói với họ : Thiên Chúa của cha ông anh em sai tôi đến với anh em. Vậy nếu họ hỏi con : Tên Đấng ấy là gì ? Thì con sẽ nói với họ làm sao ?” 14 Thiên Chúa phán với ông Mô-sê : “Ta là Đấng Hiện Hữu.” Người phán : “Ngươi nói với con cái Ít-ra-en thế này : “Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em.”
Isai 44:8.    ĐỨC CHÚA là Vua, là Đấng cứu chuộc Ít-ra-en, và là ĐỨC CHÚA các đạo binh, Người phán thế này : Ta là khởi nguyên, Ta là cùng tận ;chẳng có thần nào hết, ngoại trừ Ta.Ai được như Ta, người ấy cứ lên tiếng,cứ kể ra và trình bày cho Ta xem những gì đã xảy ra từ thời cổ đại, khi Ta tạo dựng loài người.Và những gì sẽ xảy đến, cứ kể ra đi. Đừng run, đừng sợ.Ta đã chẳng cho ngươi nghe từ thuở nào, đã chẳng báo cho ngươi biết đó sao ? Chính các ngươi là nhân chứng của Ta. Hỏi có thần nào khác, hỏi có núi đá nào khác, ngoại trừ Ta ?
Ta biết chắc là không.
Khải 1:8.  Đức Chúa là Thiên Chúa phán : “Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng.”
·         Ngài là Đấng Toàn năng :
Esai 38:8     Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua A-khát đã
xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.” Quả vậy, bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc thang nó đã chiếu xuống.
Sángthế 1:1-31.    Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất….31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !
St 18:9-15     Khách nói với ông : “Bà Xa-ra vợ ông đâu ?” Ông đáp : “Thưa nhà tôi ở trong lều.” 10 Người nói : “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai.” Bà Xa-ra bấy giờ đang nghe ở cửa lều, phía sau. 11 Ông Áp-ra-ham và bà Xa-ra đã già nua tuổi tác, và bà Xa-ra không còn điều thường xảy đến cho đàn bà. 12 Bà Xa-ra cười thầm tự bảo : “Mình đã cằn cỗi rồi, còn hưởng được vui thú nữa sao ? Ông nhà mình lại là một ông lão !” 13 ĐỨC CHÚA phán với ông Áp-ra-ham : “Tại sao Xa-ra lại cười và nói : ‘Có thật tôi già thế này mà còn sinh đẻ được chăng ?’ 14 Nào có điều gì kỳ diệu vượt sức ĐỨC CHÚA ? Vào độ này sang năm, Ta sẽ trở lại thăm ngươi, và Xa-ra sẽ có một con trai.” 15 Bà Xa-ra chối và nói : “Con đâu có cười !” Vì bà sợ. Nhưng Người bảo : “Có, ngươi đã cười !”
Xuất hành 8:12-15.   12 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Hãy nói với A-ha-ron : Anh hãy giơ gậy lên, rồi đập xuống bụi dưới đất cho nó biến thành muỗi trong khắp đất Ai-cập.” 13 Hai ông đã làm như thế : ông A-ha-ron giơ tay cầm gậy lên, rồi đập xuống bụi dưới đất ; liền có muỗi trên thân thể người ta và thú vật ; tất cả bụi dưới đất biến thành muỗi trong khắp đất Ai-cập. 14 Các phù thuỷ dùng phù phép của mình cũng làm như thế để bắt muỗi phải ra khỏi đất Ai-cập, nhưng không được. Muỗi cứ ở lại trên thân thể người ta và thú vật. 15 Các phù thuỷ thưa với Pha-ra-ô : “Đó là ngón tay của Thiên Chúa !” Nhưng lòng Pha-ra-ô vẫn chai đá và vua không nghe hai ông, như ĐỨC CHÚA đã nói trước.
Khải huyền 4:11. 1“Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền,vì Ngài đã dựng nên muôn vật,và do ý Ngài muốn,mọi loài liền có và được dựng nên.”(I Sử 29:11-12.Nơ-khe-mi-a 9:6)
·         Ngài là Đấng Yêu thương :
Phục truyền(Đệ nhị luật) 7:7-15Đức Giê-hô-va tríu mến và chọn lấy các ngươi, chẳng phải vì các ngươi đông hơn mọi dân khác đâu; thật số các ngươi là ít hơn những dân khác. Nhưng ấy vì Đức Giê-hô-va thương yêu các ngươi, và giữ lời thề mà Ngài đã lập cùng tổ phụ các ngươi, nên Đức Giê-hô-va nhờ tay mạnh rút các ngươi ra, chuộc khỏi nhà nô lệ, và cứu khỏi tay Pha-ra-ôn, vua xứ Ê-díp-tô. Vậy nên, phải nhận biết rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, ấy là Đức Chúa Trời, tức Đức Chúa Trời thành tín, giữ sự giao ước và nhân từ đến ngàn đời cho những người yêu mến Ngài và vâng giữ các điều răn Ngài;
Gie-re-mi 13:1111 Vì, cũng như chiếc đai lưng người ta thắt ở lưng, Ta cũng thắt chặt cả nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa vào Ta như vậy, để chúng trở thành dân của Ta, dân đem lại cho Ta tiếng tăm, danh dự và vinh quang. Nhưng chúng đã chẳng chịu nghe. Sấm ngôn của YAVE.
Giăng(Gioan) 3:14-1614 Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, 15 hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời. 16 Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.
Isai 48:17-1917 Đức Giê-hô-va, Đấng Cứu chuộc ngươi, là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, phán như vầy: Ta là Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời ngươi, là Đấng dạy cho ngươi được ích, và dắt ngươi trong con đường ngươi phải đi. 18 Than ôi! Ước gì ngươi đã để ý đến các điều răn ta! Thì sự bình an ngươi như sông, và sự công bình ngươi như sóng biển, 19 dòng dõi ngươi như cát, hoa trái của ruột già ngươi như sạn, danh ngươi chẳng bị diệt bị xóa trước mặt ta.( Isai 53:1-12 )
Isai 63:7-9Ta sẽ nói đến những sự nhân từ của Đức Giê-hô-va, và sự ngợi khen Đức Giê-hô-va, y theo mọi sự Đức Giê-hô-va đã ban cho chúng ta, và thuật lại phước lớn Ngài đã ban cho nhà Y-sơ-ra-ên, y theo những sự thương xót và sự nhân từ vô số của Ngài. Vì Ngài có phán: Thật, chúng nó là dân ta, tức con cái sẽ chẳng làm dối; vậy Ngài đã làm Đấng Cứu họ. Hễ khi dân Ngài bị khốn khổ, chính Ngài cũng khốn khổ, và thiên sứ trước mặt Ngài đã cứu họ rồi. Chính Ngài đã lấy lòng yêu đương thương xót mà chuộc họ. Ngài đã ẵm bồng, và mang họ trong các ngày thuở xưa.
II Corinto 13:11.  11 Ngoài ra, thưa anh em, anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em.
12 Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện. Mọi người thuộc dân thánh ở đây gửi lời chào anh em.
13 Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần. A-men.
Epheso 1:9   Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu :thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Ki-tô.
Epheso 2:1-4  Anh em đã chết vì những sa ngã và tội lỗi của anh em. Xưa kia anh em đã sống trong đó, theo trào lưu của thế gian này, theo tên thủ lãnh nắm giữ quyền lực trên không trung, tên ác thần hiện đang hoạt động trên những kẻ không vâng phục. Tất cả chúng tôi xưa kia cũng thuộc hạng người đó, khi chúng tôi buông theo các đam mê của tính xác thịt, thi hành những ước muốn của tính xác thịt và của trí khôn. Bẩm sinh chúng tôi là những kẻ đáng chịu cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, như những người khác. Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ ! Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Ki-tô Giê-su trên cõi trời.
Như thế, Người tỏ lòng nhân hậu của Người đối với chúng ta trong Đức Ki-tô Giê-su, để biểu lộ cho các thế hệ mai sau được thấy ân sủng dồi dào phong phú của Người. Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ : đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa ; cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện. 10 Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Ki-tô Giê-su, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.
·         Ngài là Đấng công chính, thẳng ngay :
Gie-re-mi 12:16.14:1614 YAVE  phán như sau : Tất cả những kẻ láng giềng xấu xa của Ta, những kẻ làm hại cơ nghiệp mà Ta đã ban cho dân Ta là Ít-ra-en làm sở hữu. Này Ta sắp bứng chúng ra khỏi đất đai của chúng, cả nhà Giu-đa, Ta cũng sẽ bứng ra khỏi xứ sở chúng. 15 Nhưng sau khi đã bứng rồi, Ta sẽ lại đem lòng chạnh thương chúng và cho chúng trở về, ai nấy về phần gia nghiệp, về phần đất của mình. 16 Nếu chúng chuyên cần học hỏi đường lối của dân Ta, lấy danh Ta mà thề “có YAVE  hằng sống”, theo cách chúng đã dạy dân Ta lấy danh Ba-an mà thề, thì chúng sẽ được nhập cư giữa dân Ta. 17 Nhưng nếu chúng không nghe, thì Ta sẽ bứng dân tộc ấy ; Ta sẽ bứng đi và tiêu diệt nó. Sấm ngôn của YAVE
 Xuất hành 9:27     27 Pha-ra-ô sai người triệu ông Mô-sê và ông A-ha-ron đến và nói với các ông : “Lần này, chính ta có tội. ĐỨC CHÚA là Đấng công chính, còn ta và dân ta đều lầm lỗi. 28 Hãy khẩn cầu ĐỨC CHÚA đi ! Sấm sét và mưa đá như thế đủ rồi ! Ta sẽ thả các ngươi ra và các ngươi sẽ không còn phải ở lại lâu hơn nữa.” 29 Ông Mô-sê nói với vua : “Khi ra khỏi thành, tôi sẽ giơ tay lên khẩn cầu ĐỨC CHÚA. Sấm sẽ ngưng và mưa đá sẽ tạnh, để bệ hạ biết là cõi đất thuộc về ĐỨC CHÚA.
·         Ngài là Đấng toàn tri :
Thánhvịnh 139:1    Lạy CHÚA, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,biết cả khi con đứng con ngồi.Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,t hì lạy CHÚA, Ngài đã am tường hết. Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con. Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm, quá cao vời, con chẳng sao vươn tới ! Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan ? Con có lên trời, Chúa đang ngự đó,nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài. Dù chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện, đến ở nơi chân trời góc biển phương tây,10 tại đó cũng tay Ngài đưa dẫn,cánh tay hùng mạnh giữ lấy con.11 Con tự nhủ : “Ước gì bóng tối bao phủ tôi và ánh sáng quanh tôi thành đêm tối !”12 Nhưng đối với Ngài, tối tăm chẳng có chi mù mịt,và đêm đen sáng tỏ như ban ngày,bóng tối và ánh sáng cũng như nhau.13 Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.14 Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,công trình Ngài xiết bao kỳ diệu ! Hồn con đây biết rõ mười mươi.15 Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.16 Con mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy ; mọi ngày đời được dành sẵn cho con đều thấy ghi trong sổ sách Ngài, trước khi ngày đầu của đời con khởi sự.
Xuất hành 9:33-35.    33 Ông Mô-sê ra khỏi cung điện Pha-ra-ô và rời bỏ thành. Ông giơ tay lên khẩn cầu ĐỨC CHÚA ; sấm và mưa đá ngưng, còn mưa cũng đã tạnh trên mặt đất. 34 Pha-ra-ô thấy mưa đã tạnh và mưa đá cũng như sấm đã ngưng, thì lại phạm tội : lòng vua và lòng bề tôi của vua lại ra nặng nề cứng cỏi. 35 Lòng Pha-ra-ô vẫn chai đá và vua không thả cho con cái Ít-ra-en đi, như ĐỨC CHÚA đã dùng ông Mô-sê mà nói trước.
·         Ngài hiện diện khắp nơi :
Thánhvịnh 139:7-10. Đi mãi đâu cho thoát thần trí Ngài, lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan ?Con có lên trời, Chúa đang ngự đó,nằm dưới âm ty, vẫn gặp thấy Ngài. Dù chắp cánh bay từ phía hừng đông xuất hiện, đến ở nơi chân trời góc biển phương tây,10 tại đó cũng tay Ngài đưa dẫn,cánh tay hùng mạnh giữ lấy con.
·         Ngài là Đấng duy nhất :
Isai 44:6      ĐỨC CHÚA là Vua, là Đấng cứu chuộc Ít-ra-en, và là ĐỨC CHÚA các đạo binh, Người phán thế này :Ta là khởi nguyên, Ta là cùng tận ; chẳng có thần nào hết, ngoại trừ Ta.Ai được như Ta, người ấy cứ lên tiếng,cứ kể ra và trình bày cho Ta xemnhững gì đã xảy ra từ thời cổ đại, khi Ta tạo dựng loài người. Và những gì sẽ xảy đến, cứ kể ra đi. Đừng run, đừng sợ. Ta đã chẳng cho ngươi nghe từ thuở nào, đã chẳng báo cho ngươi biết đó sao ? Chính các ngươi là nhân chứng của Ta. Hỏi có thần nào khác, hỏi có núi đá nào khác, ngoại trừ Ta ? Ta biết chắc là không.
Isai 45:5-6,21  5 Ta là ĐỨC CHÚA, không còn chúa nào khác ; chẳng có ai là Thiên Chúa, ngoại trừ Ta. Dù ngươi không biết Ta, Ta đã trang bị cho ngươi đầy đủ, để từ Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng chẳng có thần nào khác, ngoại trừ Ta. Ta là ĐỨC CHÚA, không còn chúa nào khác21 21 Hãy phát biểu và đưa ra lý lẽ, bàn luận với nhau xem : Điều ấy, ai đã nói cho nghe từ thuở trước, ai đã tiên báo tự ngàn xưa ? Há chẳng phải Ta, chẳng phải ĐỨC CHÚA ? Ngoài Ta ra, không có thần nào nữa, chẳng có thần công minh cứu độ, ngoại trừ Ta.
Thánhvịnh 89:7      7 Trên cõi trời cao, nào có ai sánh tày YAVE  ? Trong hàng thần thánh, hỏi có ai giống CHÚA được chăng ?
Gioan, Giăng 5:44. 41 Tôi không cần người đời tôn vinh. 42 Nhưng tôi biết : các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa. 43 Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận. Nếu có ai khác nhân danh mình mà đến, thì các ông lại đón nhận. 44 Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được ?
Do thái, Hebrew 6:13. 13 Quả thế, khi Thiên Chúa hứa với ông Áp-ra-ham, Người đã không thể lấy danh ai cao trọng hơn mình mà thề, nên đã lấy chính danh mình mà thề 14 rằng : Ta sẽ ban phúc dư dật cho ngươi và sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông vô số. 15 Như thế, vì nhẫn nại đợi chờ, ông Áp-ra-ham đã nhận được lời hứa. 16 Người ta thường lấy danh một người cao trọng hơn mình mà thề, và lời thề là một bảo đảm chấm dứt mọi tranh chấp giữa người ta với nhau. 17 Do đó, vì Thiên Chúa muốn chứng minh rõ hơn cho những người thừa hưởng lời hứa được biết về ý định bất di bất dịch của Người, nên Người đã dùng lời thề mà bảo đảm điều Người đã hứa.
·         Ngài là đấng Thành tín : 
Gie-re-mi 4:2828 Vì thế, đất sẽ chịu tang, trên cao, trời sẽ tối sầm.Vì một khi tuyên bố rồi, Ta quyết tâm thực hiện,Ta sẽ không hối tiếc, không thay đổi.
 I Các vua 8:56    52 Vậy, lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, xin ghé mắt nhìn đến tôi tớ Ngài đang nài van, đến Ít-ra-en dân Ngài đang cầu nguyện, mà lắng nghe mọi điều họ kêu xin, 53 vì, từ giữa mọi dân tộc trên mặt đất, Ngài đã tách họ ra làm sản nghiệp riêng, như Ngài đã dùng ông Mô-sê tôi tớ Ngài mà phán, khi đưa cha ông chúng con ra khỏi Ai-cập.”
54 Sau khi dâng tất cả những lời cầu nguyện và nài van ấy lên ĐỨC CHÚA, thì vua Sa-lô-môn phủ phục rồi đứng lên trước bàn thờ ĐỨC CHÚA, giơ hai tay lên trời, 55 quay xuống, cất lớn tiếng chúc lành cho toàn thể cộng đoàn Ít-ra-en : 56 “Chúc tụng ĐỨC CHÚA, Đấng đã ban cho Ít-ra-en dân Người được nghỉ ngơi, đúng y như Người đã phán, không sai một lời nào trong tất cả những lời tốt lành Người đã dùng ông Mô-sê, tôi tớ Người, mà phán. 57 Xin ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa chúng ta, ở cùng chúng ta như Người đã ở với tổ tiên chúng ta ; xin Người đừng để mặc, cũng đừng bỏ rơi chúng ta, 58 nhưng xin hướng lòng chúng ta về với Người, để chúng ta bước đi trên mọi nẻo đường của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, giới răn và luật pháp Người đã truyền cho tổ tiên chúng ta..
 Ai-ca 3:23    22 Lượng từ bi ĐỨC CHÚA đâu đã cạn, lòng thương xót của Người mãi không vơi. 23 Sáng nào Người cũng ban ân huệ mới. Lòng trung tín của Người cao cả biết bao ! 24 Tôi tự nhủ : “ĐỨC CHÚA là phần sản nghiệp của tôi, vì thế nơi Người, tôi trông cậy.”
Malachi 3:6Quả thật, chính Ta là YA-VÊ, Ta không hề thay đổi ; còn các ngươi là con cái Gia-cóp, các ngươi vẫn là thế. Từ thời cha ông các ngươi, các ngươi đã trệch xa và không tuân hành các chỉ thị của Ta. Hãy trở lại với Ta và Ta sẽ quay lại với các ngươi. – YA-VÊ các đạo binh phán. Các ngươi nói : “Chúng tôi sẽ trở lại thế nào ?”
·         Ngài là Đấng Thánh khiết:
Isai 59:1  Này, không phải YAVE  ngắn tay không thể cứu, cũng chẳng phải Người nặng tai không nghe được,mà chính lỗi lầm của các ngươi đã phân cách các ngươi với Thiên Chúa các ngươi ;chính tội lỗi các ngươi đã khiến Người ẩn mặt để khỏi nhìn, khỏi nghe các ngươi.
I Phero, Phi e rơ 1:13-16     13 Vì thế, anh em hãy chuẩn bị lòng trí, hãy tỉnh thức, hãy hoàn toàn đặt niềm trông cậy vào ân sủng sẽ được mang đến cho anh em trong ngày Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện. 14 Như những người con biết vâng phục, anh em đừng chiều theo những đam mê trước kia, lúc anh em còn mê muội. 15 Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, 16 vì có lời Kinh Thánh chép : Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh.
I Gioan, Giăng 3:5    Thế mà anh em biết : Đức Giê-su đã xuất hiện
để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi.
I Phê-rô, Phi-e-rơ 2:22  Thật vậy, Đức Ki-tô đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người. 22 Người không hề phạm tội ; chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối.

Một vài dòng sơ lược trên trình bày về Bản Tánh Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất tự hữu, hằng hữu, là thần linh, là đấng sáng tạo; ngoài Ngài ra hoàn toàn không có thần nào như Ngài, đồng thời cũng cho chúng ta nhận biết về nguồn gốc của mọi vật hữu hình và vô hình. Khi nhận biết về Ngài qua bản tánh được trình bày trong bài sẽ giúp cho chúng ta có cơ sở để hiểu biết, giải nghĩa về các nhóm chữ, các mệnh đề được viết theo “ngôn ngữ kinh thánh[1]” (cách viết của kinh thánh) tránh được các luận điệu do không hiểu được cách viết của kinh thánh và cũng cố ý làm sai lạc lời Chúa của rất nhiều người; đặc biệt những người không tin Chúa Giê-su là Đấng thiên sai đã được sai đến thế gian đang ra sức chống đối trên các phương tiện truyền thông hôm nay.

Kính trong Chúa Giê-su

Lê văn Bình



[1] “Ngôn ngữ kinh thánh” quy ước của người viết. Quy ước này sẽ được trình bày trong loạt bài về ngôn ngữ kinh thánh cũng trong trang Blog này kính xin đón đọc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét