Kinh-Thánh là sách chứa đựng
những Lời do Thiên-Chúa linh hứng(Gioan 17:17. II Timothe 3:16. II Phero
1:20-21). Nội dung chính trong kinh thánh là các giáo huấn về sự sống đời đời dành cho loài người (Rm 15:4. I
Co 10:6), tất cả được trình bày nhờ Chúa Giê-su là trung gian giữa Thiên Chúa và loài người.
Lời linh hứng là những giáo
huấn - những lời tiên tri - và lời công bố minh nhiên về sự Sáng tạo, cứu-độ, và hoàn thành công trình đã trù liệu. Riêng các giáo huấn để đào-tạo, biện-bác, dành cho người yêu mến
Chúa được trình bày qua các câu truyện trong lịch sử của tuyển dân (Rm 16:4).
Nhiều biểu tượng được kinh thánh sử dụng; các biểu tượng, trong đó chứa đựng
những giáo huấn sâu-nhiệm được trình bày trong các sách như Sáng thế ký, các
sách tiên tri (ngôn sứ) : Đanien, Xa-cha-ri (Da-ca-ri-a), Isai, Giê-rê-mi, Khải
huyền v.v… Sách Sáng Thế được viết cách đây khoảng 3600 năm. Sách
Khải-huyền là sách sau cùng trong tổng số 66 sách (66 sách theo g/h Tin lành, khoảng 72 sách
theo g/h Công giáo) được viết
cách đây khoảng 1900 năm.
Như thế, toàn bộ Kinh-Thánh chính là “truyền thống[1] thành văn” và được nhiều người thuộc đủ thành
phần như vua-chúa, học giả, nông-dân, thợ thuyền v.v… viết trong nhiều thời kỳ và
nhiều địa điểm khác nhau; thế nhưng, đặc điểm nội dung, tất cả đều do Thần Thiên-Chúa qua Chúa Giê-su linh hứng để các “thư ký[2]” của Ngài viết và công bố.
A.
Nội dung :
I.
Kinh thánh trình
bày về Thiên-Chúa:
Thánh kinh trình bày về Thiên-Chúa là Đấng duy nhất, hằng
hữu, toàn-năng là chủ tể mọi loài;-và Chúa Giê-su là con duy nhất phát xuất bởi
bản thể Thiên-Chúa Cha. Chúa Giê-su,-Ngài là chủ đề chính của kinh thánh, qua
Ngài chúng ta nhận biết về Thiên-Chúa-Cha.
Do-thái (Hebơrơ) 1:1-3 1 Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri phán dạy
tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách, 2 rồi đến những ngày sau rốt nầy,
Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật,
lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian; 3 Con là sự chói sáng của sự vinh
hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài, lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ
muôn vật; sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở
trong nơi rất cao,
II. Kinh thánh công bố về tình trạng
loài người :
1.
Được sáng tao
trong tình trạnh thánh,- được ban giáo huấn đem lại sự sống đời đời :
Thiên-Chúa đã
sáng tạo mọi loài trong đó có loài người; tất cả mọi loài thọ tạo đều phản ảnh
về Thiên-Chúa (St 1:31). Loài người là đỉnh cao của công trình sáng tạo vật hữu
hình vì được sáng tạo “giống hình ảnh Chúa”.
ü
Từ không hiện
hữu loài người được Thiên-Chúa sáng tạo trong tình trạng thánh (trong sự công
chính, trong sự rất tốt đẹp, trong sự không sai trật về mọi mặt tinh thần cũng như thể chất):
Do
thái, Hebrew 11:3 3 Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình thành
bởi lời của Thiên Chúa; vì thế, những cái hữu
hình là do những cái vô hình mà có.
Kh
4:11 11 “Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận
vinh quang, danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có
và được dựng nên.”
St
1:31 31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một buổi sáng
: đó là ngày thứ sáu.
Giảng
viên, Truyền đạo 3:14 14 Tôi nhận ra rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi.
Không có gì để thêm, chẳng có gì để bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để
phàm nhân biết kính sợ Người.
ü
Giáo huấn đem
lại sự sống đời đời :
St 2:15-17 15 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để
cày cấy và canh giữ đất đai. 16 ĐỨC
CHÚA là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng : “Hết mọi trái cây
trong vườn, ngươi cứ ăn ; 17 nhưng trái của cây cho biết điều thiện
điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi
sẽ phải chết.”
Trên là
giáo huấn đem lại sự sống đời đời không những cho Adam và Eva mà còn cho
cả con cháu mọi đời ông bà. (trái cây cho biết điều thiện ác là biểu tượng chỉ về tri
thức loài người. Xin đọc toàn tập Sáng thế ký sẽ được đăng trong nay mai để
hiểu rõ hơn về Eden, vàng, nhũ hương, đá ngọc, cây sự sống v.v…)
2.
Sa-ngã bỏ giáo
huấn đem lại sự sống đời đời :
Dùng tri thức
riêng tích lũy qua mạc khải phổ quát; tích lũy qua các khám phá các tạo vật
khác mà không cần đến giáo huấn của Thiên-Chúa.
St
3:6-7 6 Người
đàn bà thấy trái cây đó : ăn thì phải ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì
làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng
đang ở đó với mình ; ông cũng ăn. 7 Bấy
giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng : họ mới kết lá vả làm khố
che thân.
3.
Hậu quả của việc
từ bỏ giáo huấn đem lại sự sống đời đời:
·
Bị tà thần thống
trị:
I
Gioan 5:19 19 Chúng ta biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian
đều phục dưới quyền ma quỉ.. (Roma 3:23.5:12.6:23)
Mat-thêu
(Ma-thi-ơ) 4:8 8 Quỷ lại đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho
Người thấy tất cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, 9 và
bảo rằng : “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.”
·
Không thể tự nỗ
lực để phục hồi lại tình trạng ban đầu được Thiên-Chúa Sáng tạo bởi bất cứ pháp
môn nào kể cả lề luật được thiên-Chúa ban qua ông Môi-se :
Galati
2:21 21 Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu
người ta được nên công chính do Lề Luật[3], thì
hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích.
I-sai-a
64 :5 5 Tất cả chúng con đã trở nên như người nhiễm uế, mọi việc lành (sự tự nỗ lực của riêng mình không
cần đến cách của Thiên Chúa) của
chúng con khác nào chiếc áo dơ. Tất
cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con đã phạm, tựa cơn gió, cuốn
chúng con đi.
Galati
3:11
11 Vả
lại chẳng hề có ai cậy luật pháp mà được xưng công bình trước mặt Đức Chúa
Trời, điều đó là rõ ràng lắm, vì người công bình sẽ sống bởi đức tin. (Galati
2:16,21)
Isai
64:6(5) 6 Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi
như áo nhớp; chúng tôi thảy
đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.
·
Sự chết
thống trị :
Roma
5:12 12 Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và
tội lỗi gây nên sự chết ; như thế, sự
chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.
Sự chết
thống trị là bằng chứng hùng hồn cho thấy hậu quả của việc từ bỏ giáo huấn đem
lại sự sống đời đời bởi Chúa.
·
Loài người cần
có sự cứu chuộc ra khỏi các hậu quả của việc bỏ giáo huấn Chúa :
Gioan 12:47 47 Lại
nếu kẻ nào nghe lời ta mà không vâng giữ, ấy chẳng phải ta xét đoán kẻ đó; vì
ta đến chẳng để xét đoán thế gian, nhưng để cứu
chuộc.
Cong vụ 13:26 26 Hỡi
anh em, là con cháu dòng Áp-ra-ham, và kẻ kính sợ Đức Chúa Trời, lời rao truyền sự cứu chuộc nầy
đã phán cho chúng ta vậy.
Roma 8:23 23 không
những muôn vật thôi, lại chúng ta, là kẻ có trái đầu mùa của Đức Thánh Linh,
cũng than thở trong lòng, đang khi trông đợi sự làm con nuôi, tức là sự cứu chuộc thân thể chúng ta vậy.
I Corinto 1:18 18 Bởi vì lời giảng về thập tự giá,
thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc,
thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời.
III.
Kinh thánh công
bố kế hoạch của Thiên-Chúa dành cho các tạo vật:
1. Sáng tạo :
Sángthế 1:11 Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất
Giop 33:4 4 Thần
Đức Chúa Trời đã sáng tạo tôi,
Hơi thở của Đấng Toàn năng ban cho tôi sự sống (St 2:7) .
Hơi thở của Đấng Toàn năng ban cho tôi sự sống (St 2:7) .
Sáng thế 1:3131 Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành.
Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ sáu.
2. Cứu-độ:
Khải huyền 19:1 1 Sự
đó đoạn, tôi nghe ở trên trời như có tiếng lớn của lũ đông lắm rằng:
A-lê-lu-gia! [†]
Sự cứu chuộc, vinh hiển, quyền phép đều thuộc về Đức
Chúa Trời chúng ta.
Colose
1:14 14 trong Con đó chúng ta có sự cứu
chuộc, là sự tha tội
Epheso 1:7 7 Ấy
là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội,
theo sự dư dật của ân điển Ngài,
3. Hoàn
thành công trình đã trù liệu:
I
Corinto 15:20- 2820 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là
trái đầu mùa của những kẻ ngủ. 21 Vả,
vì chưng bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại
của những kẻ chết. 22 Như
trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người
đều sẽ sống lại, 23 nhưng
mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; rồi tới ngày
Đấng Christ đến, những kẻ thuộc về Ngài sẽ sống lại. 24 Kế đó, cuối cùng sẽ đến, là lúc
Ngài sẽ giao nước lại cho Đức Chúa Trời là Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi đế
quốc, mọi quyền cai trị, và mọi thế lực; 25 vì
Ngài phải cầm quyền cho đến chừng đặt những kẻ thù nghịch dưới chân mình. - 26 Kẻ
thù bị hủy diệt sau cùng, tức là sự chết. - 27 Vả,
Đức Chúa Trời đã để muôn vật dưới chân Ngài; mà đã nói rằng muôn vật phục Ngài,
thì chắc phải trừ ra Đấng làm cho muôn vật phục Ngài. 28 Khi
muôn vật đã phục Ngài, thì bấy giờ chính mình Con sẽ phục Đấng đã làm cho muôn
vật phục mình, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
IV.
Kinh thánh công
bố Lời Thiên-Chúa : Lời quyền Năng, sống động:
Gioan 6:63 Ấy là thần linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi. Những
lời ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống.
Roma 1:16-17..16 Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin
lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, trước là người
Giu-đa, sau là người Gờ-réc;
Côngvụ 5:20.20:3217 Bấy giờ thầy cả thượng phẩm và những
kẻ theo người (ấy là phe Sa-đu-sê) đều đứng dậy, đầy lòng ghen tương, 18 bắt
các sứ đồ bỏ vào khám công. 19 Nhưng
đương ban đêm, có một thiên sứ của Chúa mở cửa
khám cho sứ đồ ra, và dặn rằng: 20 Đi
đi, hãy chường mặt nơi đền thờ, mà rao giảng cho dân chúng mọi lời nầy của sự
sống.
I Corinto 1:1817 Thật vậy, Đấng Christ đã sai tôi, chẳng phải để làm phép
báp-têm đâu, nhưng để rao giảng Tin lành, và chẳng dùng sự khôn khéo mà giảng,
kẻo thập tự giá của Đấng Christ ra vô ích. 18 Bởi
vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về
phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời. 19 Cũng
có lời chép rằng: Ta sẽ hủy phá sự khôn ngoan của người khôn ngoan, Tiêu trừ sự
thạo biết của người thạo biết. [†]
Gioan 17:17-1917 Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ
thật. 18 Như
Cha đã sai Con trong thế gian, thì Con cũng sai họ trong thế gian. 19 Con vì họ tự làm nên thánh, hầu
cho họ cũng nhờ lẽ thật mà được nên thánh vậy.
B.
Tính Chất Của Lời Chúa :
1.
Sự thật :
Luca 20:21 21 Những người đó hỏi Đức Chúa
Jêsus câu nầy: Thưa thầy, chúng tôi biết thầy nói và dạy dỗ theo lẽ ngay thẳng,
không tư vị ai, lấy lẽ thật mà
dạy đạo Đức Chúa Trời.
Macco 12:14 14 Vậy, mấy người ấy đến, thưa Ngài
rằng: Lạy thầy, chúng tôi biết thầy là người thật, không sợ gì ai; vì thầy
không xem bề ngoài người ta, nhưng dạy đạo
Đức Chúa Trời theo mọi lẽ thật. Có nên nộp thuế cho Sê-sa hay không? Chúng
tôi phải nộp hay là không nộp? 15 Nhưng Ngài biết sự giả hình của họ, thì phán rằng: Các
ngươi thử ta làm chi ? Hãy đem cho ta xem một đồng đơ-ni-ê. 16 Họ
đem cho Ngài một đồng, Ngài bèn phán rằng: Hình và hiệu nầy của ai? Họ trả lời
rằng: Của Sê-sa. 17 Đức
Chúa Jêsus phán rằng: Vật chi của Sê-sa hãy trả lại cho Sê-sa, còn vật chi của
Đức Chúa Trời hãy trả lại cho Đức Chúa Trời. Họ đều lấy làm lạ về Ngài.
Gioan
17:17 17 Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ
nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật.
2.
Giá trị vĩnh
viễn :
Do thái (He-bơ-rơ) 6:16 16 Người ta thường mượn danh một Đấng lớn hơn mình mà thề,
phàm có cãi lẫy điều gì, thì lấy lời thề mà định. 17 Đức
Chúa Trời cũng vậy, muốn càng tỏ ra cho những kẻ hưởng lời hứa biết ý định Ngài
là chắc chắn không thay đổi, thì dùng lời thề; 18 hầu
cho nhờ hai điều chẳng thay đổi đó, - và về hai điều ấy Đức Chúa Trời chẳng có
thể nói dối, - mà chúng ta tìm được sự yên ủi lớn mạnh, là kẻ đã trốn đến nơi
ẩn náu, mà cầm lấy sự trông cậy đã đặt trước mặt chúng ta. 19 Chúng
ta giữ điều trông cậy nầy như cái neo của linh hồn, vững vàng bền chặt, thấu
vào phía trong màn, 20 trong
nơi thánh mà Đức Chúa Jêsus đã vào như Đấng đi trước của chúng ta, vì đã trở
nên thầy tế lễ thượng phẩm đời đời, theo ban Mên-chi-xê-đéc.
Và lời đó là đạo Tin lành đã giảng
ra cho anh em.
Giacobe1:17 17 mọi
ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng
láng mà xuống, trong Ngài
chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào.
Matthêu 2:15 15 Người
ở đó cho tới khi vua Hê-rốt băng, hầu cho ứng nghiệm lời Chúa đã dùng đấng tiên
tri mà phán rằng: Ta đã gọi Con ta ra khỏi nước Ê-díp-tô.
Thánh vịnh (Thi) 33:11 11 Mưu
của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời,
Ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia.
Ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia.
Thánh vịnh (Thi) 87:5 5 Phải,
người ta sẽ nói về Si-ôn rằng: Kẻ nầy và kẻ kia đã sanh ra tại đó;Chính Đấng
Chí Cao sẽ vững lập Si-ôn.
Thánh vịnh (Thi) 119:89 89 Muôn lạy CHÚA, lời Ngài bền vững đến ngàn đời, trên cõi
trời cao. 90 Lòng
thành tín Chúa trải bao thế hệ,Ngài củng cố địa cầu, địa cầu tồn tại mãi.
( 89 Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được
vững lập đời đời trên trời: 89 Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời
: 90 Sự thành tín Chúa còn đời nầy
đến đời kia. Chúa đã lập trái đất, đất còn vững bền.)
II Sử ký 6:15 15 đối
với tôi tớ Chúa là Đa-vít, cha tôi, Chúa có gìn giữ lời Chúa đã hứa với người:
Thật hễ điều gì miệng Chúa phán, thì tay Chúa đã làm cho hoàn thành, y như đã
có ngày nay.
Ephêso 3:11 11 theo
ý định đời đời của Ngài đã làm xong trong Đức Chúa Jêsus Ki-tô, Chúa chúng ta,
3.
Thẩm quyền trên
mọi vấn đề :
Đệ nhị luật 28:1 1 Nếu
ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi cách trung thành,
cẩn thận làm theo mọi điều răn của Ngài, mà ta truyền cho ngươi ngày nay, thì
Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban cho ngươi sự trổi hơn mọi dân trên đất
Giô-suê 1:8 8 Quyển
sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn
thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong
con đường mình, và mới được phước.
II Timothe 3:16 16 Tất
cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho
việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. 17 Nhờ vậy, người của Thiên Chúa
nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.
4.
Tiêu chuẩn
thánh-khiết :
Thánh vịnh 119:137, 140 137 Lạy CHÚA, Ngài quả là chính trực, quyết định của Ngài thật
công minh 138 Ngài đem thánh
ý ban hành, thảy đều một mực chí thành chí công. …… 140 Lời
Chúa rất là tinh sạch, Nên kẻ tôi tớ Chúa yêu mến lời ấy…… 144 Thánh ý Ngài mãi mãi công minh, xin cho hiểu ngọn nguồn, để
con được sống.
C.
Biểu Tượng Xuyên
Suốt Trong Kinh Thánh :
Hai cây : “cây sự sống” và “cây cho biết điều thiện-ác” là
biểu tượng chính xuyên suốt kinh thánh. Biểu tượng này được sách Sáng thế trình
bày; một, chỉ về Đức-Chúa-Trời, và hai, chỉ về loài người. Khi chung kết lịch
sử loài người thì biểu tượng cây sự sống chỉ về Đức-Chúa-Trời còn tồn tại,
nhưng cây cho biết điều thiện-ác chỉ về tri thức loài người không tồn tại : “14 Phúc
thay những kẻ giặt sạch áo mình, để được quyền hưởng dùng cây Sự Sống và qua
cửa mà vào Thành ! 15 Những
quân chó má, làm phù phép, gian dâm, sát nhân, thờ ngẫu tượng, cùng với mọi kẻ
thích điều gian dối và ăn gian nói dối, hãy xéo ra ngoài.” (Kh 22:14-15)
“Cây trường sinh” còn gọi là “cây sự sống” biểu tượng chỉ
về Chúa Giê-su, lời dạy của Chúa Giê-su, tất cả những ai đi trong đường lối
Chúa sẽ được hưởng gia nghiệp là sự sống đời đời Chúa hứa ban : “7 Ai có tai, thì hãy nghe điều
Thần Khí nói với các Hội Thánh : Ai thắng, Ta sẽ cho ăn quả cây sự sống trồng
nơi ngự uyển của Thiên Chúa.” (Kh 2:7) Biểu
tượng này được trình bày bằng các chi tiết trong lịch sử loài người, lịch sử
của tuyển dân, lịch sử của mỗi cá nhân trong kinh thánh khi mà họ đi theo đường
lối Chúa để kết quả được vào ``trời mới đất mới``; nơi đây kinh thánh chỉ còn
ghi lại biểu tượng cây sự sống mà thôi. ``Cây cho biết điều thiện ác`` không
còn tồn tại trong ``trời mới đất mới`` vì chúng chỉ dành cho người không đi
theo đường lối Chúa.
Tri thức loài người là kết quả mà cây cho “biết điều thiện
ác” biểu tượng phải nhường chỗ cho sự thật là Lời Chúa vì chỉ có Lời Chúa mới
là Chân-lý vĩnh-hằng. Tri thức loài người còn được kinh thánh dùng một biểu
tượng khác đó là : “bóng tối”, ngược lại : “ánh sáng”, biểu tượng cho lời
Chúa : “1 Rồi thiên thần chỉ cho tôi thấy
một con sông có nước trường sinh, sáng chói như pha lê, chảy ra từ ngai của
Thiên Chúa và của Con Chiên. 2 Ở giữa quảng trường của thành,
giữa hai nhánh sông, có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần ;
lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.3 Sẽ không còn lời nguyền rủa nào
nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ
Người sẽ thờ phượng Người. 4 Họ sẽ được nhìn thấy tôn nhan
Người, và thánh danh Người ghi trên trán họ. 5 Sẽ không còn đêm tối nữa, họ
sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu
sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời.” (Kh 22:1-5)
D.
Lời Chúa Nhấn
Mạnh Điều Gì ? :
Trong suốt chiều dài lịch sử của kinh thánh, Lời Thiên Chúa
luôn nhấn mạnh về hai phương diện của duy nhất một vấn đề thờ phượng Chúa, đó
là : Thần-khí và Lẽ-thật (Chân-lý). Đây là điều căn bản và hệ
trọng bậc nhất để thuộc về Chúa hoàn toàn, bởi Chúa chỉ tìm kiếm những ai
thờ phượng Người như thế (Gioan,
Giăng 4:23-24. II Te 2:13)
Nếu chỉ có một trong hai yếu tố : Thần-khí hoặc Lẽ-thật. Chúng
ta sẽ không thể đi theo đường lối Chúa; không thể có cách sống theo đúng ý Chúa
và nếu cứ như vậy không thể có sự cứu-độ trọn vẹn. Có Thần-khí mà không có kinh
thánh (Lời Chúa, Lẽ thật) chúng ta sẽ đi trật đường vì chân lý Chúa đã mạc khải
được ghi chép đầy đủ trong kinh thánh; ngược lại có kinh thánh mà không có Thần
khí chúng ta không hiểu “Lời” được mạc khải bởi Chúa trong kinh thánh.
Chúa Giê-su tuyên bố về sự quan trọng phải có Thần-khí và
Lẽ thật như sau :23 Nhưng
giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ
thật mà thờ phượng Cha: Ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy. 24 Đức Chúa Trời là Thần, nên ai
thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy.(Gioan, Giăng 4:23-24)
Thánh Phao-lô cũng tiếp nối sự dạy dỗ của Chúa Giê-su trong
thư thứ hai gửi Tê-sa-lo-ni-ca như sau : 1 Luận
về sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và về sự chúng ta hội hiệp cùng
Ngài, 2 thì,
hỡi anh em, xin chớ vội bối rối và kinh hoảng hoặc bởi thần cảm giả mạo, hoặc
bởi lời nói hay là bởi bức thơ nào tựa như chúng tôi đã gởi mà nói rằng ngày
Chúa gần đến.3 Mặc
ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình. Vì phải có sự bỏ đạo đến trước,
và có người tội ác, con của sự hư mất hiện ra, 4 tức
là kẻ đối địch, tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời hoặc
người ta thờ lạy, rất đỗi ngồi trong đền Đức Chúa Trời, chính mình tự xưng là
Đức Chúa Trời. 5 Anh
em há không nhớ khi tôi còn ở với anh em, thì đã nói về những sự đó sao? 6 Hiện
nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó
thôi. 7 Vì
đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động rồi; song Đấng còn ngăn
trở cần phải cất đi. 8 Bấy
giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng
Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến. 9 Kẻ
đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và
việc kỳ dối giả; 10 dùng
mọi cách phỉnh dỗ không công bình mà dỗ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không
nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi. 11 Ấy
vì thế mà Đức Chúa Trời cho chúng nó mắc phải sự lầm lạc, là sự khiến chúng nó
tin điều dối giả, 12 hầu
cho hết thảy những người không tin lẽ thật, song chuộng sự không công bình, đều
bị phục dưới sự phán xét của Ngài. 13 Hỡi
anh em yêu dấu của Chúa, còn như chúng tôi, phải vì anh em tạ ơn Đức Chúa Trời
không thôi, vì vừa lúc ban đầu, Ngài đã chọn anh em bởi sự nên thánh của Thánh
Linh, và bởi tin lẽ thật, đặng ban sự cứu rỗi cho anh em. 14 Ấy
cũng là vì đó mà Ngài đã dùng Tin lành chúng tôi gọi anh em, đặng anh em hưởng
được sự vinh hiển của Đức Chúa Jêsus Ki-tô chúng ta. 15 Hỡi
anh em, vậy thì hãy đứng vững, hãy vâng giữ những điều dạy dỗ mà chúng tôi đã
truyền cho anh em, hoặc bằng lời nói, hoặc bằng thơ từ của chúng tôi. 16 Nguyền
xin chính Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là
Đấng đã yêu thương chúng ta, và đã lấy ân điển Ngài mà ban cho chúng ta sự yên
ủi đời đời và sự trông cậy tốt lành, 17 hãy
yên ủi lòng anh em, khiến anh em được bền vững trong mọi việc lành cùng mọi lời
nói lành! (II Te 2:1-16)
Việc Chúa nhấn mạnh phải có Thần-khí và lẽ thật; sự nhấn
mạnh đó, chỉ vì Ngài biết trước : sẽ có sự bội đạo, và rất nhiều dấu lạ điềm
thiêng sẽ xảy ra trên đất đặc biệt là, thời kỳ hôm nay (Ki-tô, Christ giả xuất hiện khắp
nơi). Người không có kinh
thánh hay Lời-Chúa (còn gọi là
lẽ thật); hoặc không được dạy
dỗ hết mọi điều (mọi lẽ thật) đúng theo như Chúa truyền để trưởng
thành trong Chúa Giê-su (Mt 28:19-20. Dt, he 5:14. Eph 4:13) chắc chắn sẽ bị
lừa gạt mà theo những thần giả dối dẫn đến hư mất. Nội dung trong thư II Te 2:1-16 nêu trên, thánh Phao-lô đã công bố
trước cho loài người biết những sự kiện quan trọng sẽ diễn biến trong lịch sử
“Thiên-Chúa giáo” nói chung một cách thật rõ ràng, minh bạch.
E.
Tại Sao Phải Học
Kinh-Thánh ? (I Timothe 2:4)
Trước khi về ngự bên hữu Thiên-Chúa Cha. Chúa Giê-su truyền
lệnh cho các môn đồ phải đi tứ phương thiên-hạ truyền tin vui cứu chuộc và dạy
họ giữ hết mọi điều Ngài đã truyền cho các ông (Mt 28:19-20).
Như vậy việc học lời Chúa, học theo tin-vui, tin mừng, tin
lành, phúc âm v.v……và làm theo mọi lời Chúa dạy trong đó chính là việc làm đẹp
ý Chúa (I Timothe 2:4) cũng như qua đó, người học và làm theo
sẽ nhận-biết về Ngài,-về một Thiên Chúa duy
nhất,-cũng như để nhận biết về kế hoạch của Ngài dành cho toàn cõi vũ trụ, đặc
biệt trong đó cho con người là đỉnh cao của công trình sáng tạo vật hữu
hình,-cũng như để lời chân lý Chúa giải phóng con người ra khỏi ách thống trị
của ác thần được che đậy dưới mọi hình thức. Sự giải phóng đó hình thành nhân
cách mới nơi người tín hữu và được lời Chúa trong kinh thánh xác nhận về tự
cách thành nhân của họ (Luca 8:14. Epheso 4:13. Colose 4:12) như sau : “ICo
2:6 6 Thế mà điều
chúng tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng thành cũng là
một lẽ khôn ngoan, nhưng không phải là lẽ khôn ngoan của thế gian, cũng không
phải của các thủ lãnh thế gian này, là những kẻ sớm muộn gì cũng phải diệt
vong.”
Việc học và làm theo Lời Chúa dạy
chính là đến với ``cây sự sống`` là biểu tượng chỉ về giáo huấn của Chúa; để
sau hết, người trung tín với giáo huấn chỉ bởi Chúa hưởng được thành quả là sự
sống đời đời được biểu tượng bằng quyền được ``ăn trái cây sự sống`` 7Ai
có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng,
ta sẽ cho ăn trái cây sự sống ở trong Ba-ra-đi
của Đức Chúa Trời (Kh 2:7).
Cầu nguyện :
Ha-lê-lu-ia, Ngợi ca Thiên-Chúa là Cha chúng con; chúng con
là chiên của đồng cỏ mà chính Cha chăn dắt (Tv 100). Cha đã nuôi chúng con bằng
lương thực thường-tồn là lời thánh khiết cao cả của Cha. Nhờ lời thánh-khiết
công chính chúng con được nên người công chính, thánh-khiết; được thành nhân
trưởng thành như cách sống mà Chúa dạy; được nên giống như hình ảnh Cha luôn là
Đấng thánh-khiết và công chính. Nhờ lời thánh-khiết, công chính chúng con nhận biết về Cha nhiều hơn trong đời
sống chúng con để chúng con vững tin và được bình an khi mà thế gian không thể
có.
Cảm tạ Cha vì chúng con luôn : “được no say yến tiệc nhà
Ngài, nơi nguồn suối vui mừng, hạnh phúc, Ngài cho uống thoả thuê. 10 Ngài
quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh
sáng.(Tv 36:9-10)
Cảm tạ Cha vì Cha 3 thương
sai phái ánh sáng và chân lý của Cha, để soi đường dẫn lối con đi về núi thánh,
lên đền Cha ngự. 4 Con
sẽ bước tới bàn thờ Cha, tới gặp Cha, nguồn vui của lòng con. Con nâng cung đàn
dâng câu cảm tạ, lạy Cha là Thiên Chúa con thờ (Tv 43:3-4).
Chúng con cầu nguyện hết lòng trong danh Chúa Giê-su,- đấng
được xức dầu[4] cứu
độ chúng con, A-men.
Trọng kính trong danh Chúa Giê-su.
Lê văn Bình
[1] Mattheu
19:16. Mac 10:17. Lu 10:25. 18:18. Gioan 11:24.
[2] Người được linh hứng.
[3] Pháp môn do loài người đặt ra, kể cả lề luật do chính
Thiên-Chúa ban qua ông Môi-se.
[4] Ki-tô. Christ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét